World News

‘ซูจี’ ชวนต่างชาติลงทุนยะไข่ วอนอย่ามองมุมเดียว

นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เรียกร้องให้คนเข้ามาลงทุนในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกสุดของประเทศ และว่าโลกมุ่งสนใจแต่แง่ลบของรัฐนี้

suu
ออง ซาน ซูจี

ระหว่างการกล่าวเปิดงานนิทรรศการด้านการลงทุนยะไข่ นางซูจี ระบุว่า รัฐยะไข่ยังมีศักยภาพ ที่ยังไม่มีคนเข้าถึงอยู่อีกมาก ทั้งด้านการท่องเที่ยว การผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่โดดเด่นของรัฐ

เธอบอกด้วยว่า รัฐยะไข่เป็นรัฐที่มี “ความสมบูรณ์” แต่ศักยภาพของประชาชน และทรัพยากรในพื้นที่ยังไม่มีการ “นำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม” ด้วยการที่รัฐบาลมุ่งเน้นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว การยกระดับคุณภาพของการผลิตสินค้า และภาคพลังงานในรัฐ

ทั่วโลกมุ่งสนใจแต่แง่ลบเกี่ยวกับปัญหาทางตอนเหนือของรัฐยะไข่มานานเกินไป แทนที่จะมองภาพรวมที่แสดงให้เห็นว่ารัฐนี้มีศักยภาพมากมาย ที่จะมีสันติและการพัฒนา ซึ่งรัฐบาลของเธอตระหนักดีถึงความท้าทายใหญ่หลวงในรัฐนี้ และกำลังหาทางแก้ไขอย่างเต็มที่

การลงทุนของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในรัฐนี้ แต่อย่าลงทุนโดยไร้ความรับผิดชอบ เช่น ขยายโครงการประมงเชิงพาณิชย์อย่างไร้การควบคุม เพราะจะทำลายป่าชายเลนของรัฐยะไข่

Avatar photo