Politics

‘บิ๊กโจ๊ก’ เผยมือ ‘ปลอมราชกิจจาฯ – กุข่าวบิ๊กตู่’ เป็นแก๊งเดียวกัน!!

“บิ๊กโจ๊ก” เผยมือมืดปลอมราชกิจจาฯ – กุข่าวเกณฑ์ทหารโจมตี “บิ๊กตู่ – บิ๊กแดง” เป็นแก๊งเดียวกัน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (รองศปอส.ตร.) กล่าวถึงกรณีการติดตามตัวผู้ปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษา สั่งปลดผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ ว่า การสืบสวนยังอยู่ในกรอบการทำงาน 7 วัน ซึ่งทราบตัวผู้กระทำผิดแล้วว่าเป็นใครบ้าง มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งมีต้นตอเซิร์ฟเวอร์อยู่ในกลุ่มประเทศโซนยุโรป

บิ๊กโจ๊ก สุรเชษฐ์ หักพาล
ภาพจากเพจสุรเชษฐ์ หักพาล

ส่วนการจับกุมผู้ต้องหาต้องใช้ระยะเวลา โดยจะต้องประสานกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขออนุมัติออกหมายจับผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งร่วมกับ กสทช. จัดทำวอร์รูม เฝ้าระวังการใช้สื่อโซเชียลในทางที่ผิด โดยเฉพาะช่วงการเลือกตั้ง ที่มีการใช้สื่อโซเชียลดำเนินการทางการเมืองมากขึ้น แต่ไม่ได้จับตาเพจการเมืองใดเป็นพิเศษ

ปลอม44

“ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการใช้สื่อโซเชียลที่มีจุดประสงค์ทางการเมือง เพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และให้หยุดการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น ชวนร่วมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง ขอให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะนอกจากจะดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่แล้ว ผู้ที่ส่งต่อก็จะมีความผิดได้เช่นกัน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้กระทำผิดแล้วกว่า 50 ราย แม้ยังไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ข่าวปลอม ข่าวลือสร้างความตื่นตระหนก แม้จะกระทำผิดในต่างแดน ก็สามารถดำเนินคดีได้” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

ข่าวปลอม22622

ขณะที่มีรายงานว่า กลุ่มบุคคลที่ปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษาเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ทำการปลอมแปลงข่าวลวง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) เรื่องงบประมาณกองทัพและการเกณฑ์ทหาร ซึ่งฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้แจ้งความไว้แล้ว ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ไว้แล้ววานนี้

Avatar photo