Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ รับมอบโบราณวัตถุ-ศิลปวัตถุ 104 รายการ

“นายกรัฐมนตรี” รับมอบโบราณวัตถุ – ศิลปวัตถุจาก “นายธรรมฤทธิ์ จิรา” เพื่อเป็นสมบัติของชาติ จำนวน 104 รายการ อายุราว 1,800 – 4,300 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีรับมอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ เพื่อเป็นสมบัติของชาติ จำนวน 104 รายการ จากนายธรรมฤทธิ์ จิรา ผู้ครอบครองโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้กับนายธรรมฤทธิ์และครอบครัวด้วย เพราะนับเป็นครั้งแรกที่ประชาชนแสดงเจตจำนงมอบโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าจำนวนมากให้กับทางราชการ

นายกฯ222621

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในนามของรัฐบาล มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับมอบโบราณวัตถุเหล่านี้ เพราะเป็นมรดกอันล้ำค่าและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโบราณคดีและประวัติศาสตร์ชาติไทย ตลอดจนมีคุณค่าทั้งทางวิชาการและทางจิตใจ ที่ได้เก็บรักษาภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ที่จะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของบรรพชนไทยในอดีตและกระบวนการพัฒนาทางสังคม รวมถึงอัตลักษณ์ชาติไทย ที่ล้วนแสดงถึงอารยธรรมไทยที่มีความเจริญมายาวนานกว่า 4,000 ปี ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจและเป็นแบบอย่างที่ดี กระตุ้นเตือนให้ประชาชนและคนรุ่นหลังรักและหวงแหนในมรดกของชาติ

นายกฯ222622

“เพราะสิ่งสำคัญจะต้องรู้ถึงความเป็นมาของชาติไทย ทั้งประวัติศาสตร์และวัตถุโบราณเหล่านี้ เพราะหากไม่เรียนรู้ จะไม่เกิดความภาคภูมิใจ และจะเป็นการเจริญเติบโตที่ไม่มีรากเหง้าประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นอันตรายที่สุด เพราะทุกประเทศในโลกใช้สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะสำนึกและไม่ให้ร้ายประเทศของตนเอง ซึ่งในโลก 4.0 จะต้องมีการพัฒนาจากโบราณ เพราะมีอัตลักษณ์ของตนเอง มีความงดงาม ความอ่อนช้อย มีรอยยิ้มไมตรีจิตที่ไม่ควรหายไปใน 4,000 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันจิตใจก็ได้รับการกล่อมเกลา ถ้าไม่เรียนรู้รากเหง้าประวัติศาสตร์ ก็จะไม่รู้ว่าจะรักประเทศไทยได้อย่างไร ทั้งนี้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยอนุรักษ์ และขอให้มีกำลังใจ กำลังกายที่เข้มแข็ง ปกป้องรักษาสิ่งเหล่านี้ต่อไป นอกจากนี้มุ่งหวังว่าผู้ที่มีโบราณวัตถุในครอบครองจะได้นำมามอบให้แก่ทางราชการต่อไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ222623

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่มอบให้เป็นสมบัติชาติในครั้งนี้ มีทั้งโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 1,800 – 4,300 ปีมาแล้ว ประกอบด้วย เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้สำริด เครื่องประดับทำด้วยหิน แก้วและเปลือก โดยมีที่มาตามแหล่งดังนี้ กลุ่มโบราณวัตถุจากแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ภาคกลาง ซึ่งเป็นภาชนะดินเผาลักษณะเด่น ทรงก้นกลมคอคอด มีแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ เช่น แหล่งโบราณคดีบ้านพุน้อย จ.ลพบุรี , กลุ่มวัฒนธรรมลุ่มน้ำสงคราม หรือวัฒนธรรมบ้านเชียง จ.อุดรธานี จ.สกลนคร และ จ.หนองคาย แบ่งออกเป็น 3 ยุค , โบราณวัตถุกลุ่มแหล่งโบราณคดี สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ลุ่มแม่น้ำมูล ที่ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำมูลที่โดดเด่น คือ แหล่งโบราณคดีบ้านก้านเหลือง จ.อุบลราชธานี

นายกฯ222625

ด้านนายธรรมฤทธิ์ ผู้ครอบครองโบราณวัตถุ เปิดเผยว่า ได้สะสมรวบรวมตั้งแต่ครั้งบิดา เพื่ออนุรักษ์เก็บรักษาโบราณวัตถุมิให้ตกอยู่ในมือของนักสะสมต่างชาติ และครอบครัวเห็นว่ามรดกวัฒนธรรมดังกล่าวสมควรตกทอดเป็นสมบัติของชาติเพื่อประโยชน์ในการศึกษาต่อไป จึงได้มอบโบราณวัตถุนี้ให้กรมศิลปากร เพื่อเป็นสมบัติของชาติและแรงบันดาลใจให้กับนักสะสม ส่งมอบวัตถุอันมีคุณค่าด้านมรดกวัฒนธรรมกลับคืนเป็นสมบัติของชาติสืบต่อไป

นายกฯ222626

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา กรมศิลปากรได้รับศิลปวัตถุไทยคืนจากต่างประเทศ โดยความร่วมมือจากหน่วยงานกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งหมด 1,082 รายการ และในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับคืนโบราณวัตถุ 197 รายการ

ขณะที่กรมศิลปากรจะนำโบราณวัตถุที่ได้รับมอบไปตรวจสภาพ และทำการอนุรักษ์เบื้องต้นด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นจะนำไปเก็บรักษาที่คลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อสำหรับนำไปศึกษา หรือจัดแสดงต่อไป

Avatar photo