Business

‘นกแอร์’ ลดต้นทุนประกาศหยุดบินเส้นทาง ‘ร้อยเอ็ด-นครพนม’

“นกแอร์” ประกาศหยุดบิน “ร้อยเอ็ด-นครพนม” ชั่วคราวหลังตัดสินใจปลดระวางเครื่องบินเล็ก 2 ลำก่อนครบกำหนด 

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์ได้ประกาศหยุดให้บริการเส้นทางในประเทศ 2 เส้นทางเป็นการชั่วคราว ได้แก่ เส้นทางดอนเมือง-ร้อยเอ็ด และดอนเมือง-นครพนม เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 – 26ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่นอกฤดูท่องเที่ยว

สาเหตุเกิดจากนกแอร์ตัดสินใจปลดระวางเครื่องบินแบบ ATR 72-500 จำนวน 2 ลำ ซึ่งให้บริการใน 2 เส้นทางดังกล่าว ก่อนหมดระยะเวลาเช่า เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของฝูงบิน เนื่องจากเครื่องบิน ATR 72-500 มีขนาดเล็ก บรรทุกผู้โดยสารได้น้อย แต่มีค่าใช้จ่ายเท่ากับเครื่องบินใหญ่ ทำให้ต้นทุนสูงเกินจำเป็น

ประเวช องอาจสิทธิกุล
ประเวช องอาจสิทธิกุล

“ขณะนี้นกแอร์ได้เจรจาตกลงกับเจ้าของเครื่องเช่าเรียบร้อยแล้วว่า จะขอคืนเครื่องบินที่เช่าทั้ง 2 ลำในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และนกแอร์จะไม่ถูกปรับอะไร เพราะสามารถตกลงกันได้ โดยภายหลังคืนเครื่องเช่าทั้ง 2 ลำ จะทำให้นกแอร์มีเครื่องบินเหลือเพียง 23 ลำ 2 ประเภท แบ่งเป็นเครื่อง Q400 จำนวน 8 ลำ และเครื่องโบอิ้ง 737 จำนวน 15 ลำ” นายประเวชกล่าว

สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่สายการบินได้ทำการหยุดบินนั้น สามารถติดต่อมาที่สายการบิน โดยสายการบินจะดูแลผู้โดยสารทุกคนตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยภายหลังจากวันที่ 26 ตุลาคมแล้ว นกแอร์จะประเมินความต้องการของผู้โดยสารใน 2 เส้นทางอีกครั้ง หากมีความต้องการมาก ก็กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

นกแอร์2

Avatar photo