Economics

พาณิชย์เตรียมชง 5 มาตรการดันราคาปาล์ม

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ 2

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการปาล์มเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการพิจารณาแนวทางลดปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มล้นและราคาปาล์มตกต่ำ โดยพิจารณา 4-5 มาตรการช่วยเหลือ และเตรียมนำเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) วันที่ 11 พฤษภาคมนี้พิจารณาเห็นชอบต่อไป

ซึ่งสถานการณ์ปาล์มทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดผลปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาด 15 ล้านตัน คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ (18%) 2.7 ล้านตันซีพีโอ แต่ความต้องการเพื่อบริโภคและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และไบโอดีเซล รวม 2.4 ล้านตันซีพีโอ รวมกับสต็อกเดิม และหักสต็อกปกติเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ก็จะส่วนเกินประมาณ 600,000 ตัน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือที่จะนำเสนอ กนป. ประกอบด้วย 1.ประสานให้กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มคุณภาพที่มีเปอร์เซ็นน้ำมัน 18% เพื่อสกัดการตัดและขายปาล์มอ่อน 2.เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มการส่งออก โดยให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการ 3.ส่งเสริมและให้ความรู้ชาวสวนปาล์มยกระดับพันธุ์และผลผลิตปาล์มคุณภาพ ซึ่งจะเป็นแผนส่งเสริมต่อเนื่องระยะยาว 4.ประสานกระทรวงพลังงาน ส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 สำหรับรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มเพิ่ม 250,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่ม 2-3 เดือนข้างหน้า และ 5.สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศเข้มงวดและป้องกันการนำเข้าน้ำมันปาล์มตามชายแดนไม่เกิน 40,000 ตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม หากราคารับซื้อปาล์มสดจะต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ก็จะใช้มาตรการและคาดว่าจะนำมาใช้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะช่วยพยุงราคาและสร้างสมดุลปริมาณผลิตและปริมาณใช้จริง โดยมอบหมายให้ที่ประชุมไปศึกษาต่อว่าระยะยาวจะทำอย่างไร หรือต่อยอดอย่างไร ในการใช้ปาล์มน้ำมันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และวางตำแหน่งปาล์มน้ำมันไทยที่ชัดเจนในตลาดโลก เพื่อเป็นแนวทางยั่งยืนต่อการแก้ปัญหาปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำได้แน่นอน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK