Economics

ระทึก!! ส่งออกเดือน ม.ค. ติดลบ 5.65%

“พาณิชย์” เผยตัวเลขส่งออกเดือน ม.ค. ติดลบ 5.65% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังสงครามการค้า – ราคาน้ำมัน – บาทแข็งกดดัน

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยเฉพาะตัวเลขการส่งออกเดือนมกราคม 2562 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีนี้พบว่ามีมูลค่า 18,993.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 5.65% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยสาเหตุสำคัญมาจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่ชัดเจนการตอบโต้ไปมาสงครามการค้าสหรัฐกับจีนที่ยังไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร สร้างความกดดันให้การค้าการส่งออกทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยส่งออกติดลบอย่างต่อเนื่องและอาจจะลดลงไปถึงทั้งไตรมาสแรกนี้

พิมพ์ชนก วอนขอพร2

นอกจากนี้ ปัจจัยลบเพิ่มเติมที่ส่งผลให้การส่งออกไทยติดลบในเดือนมกราคมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลงส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกก็ลดลง ขณะที่กลุ่มสินค้ายานยนต์ของไทยเกิดปัญหาด้านการขนส่งในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และประเด็นความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉพาะค่าเงินบาทแข็งค่ากว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้ราคาสินค้าในกลุ่มเกษตรกรรมมีราคาสูงกว่าประเทศ โดยเห็นได้ชัดสินค้าข้าว มันสำปะหลัง และยางพารา ไก่ อาหารทะเล ของไทยมีราคาสูงกว่าคู่แข่ง จึงหันไปซื้อประเทศอื่นและคิดว่าโอกาสที่ค่าเงินบาทจะแข็งค่ายังมีอยู่สูง ซึ่งค่าเงินบาททางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการดูแลอยู่ แต่ขณะเดียวกันผู้ส่งออกจะต้องปรับตัวและยังเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยลบระยะสั้น แต่สิ่งที่กระทบมาก คือ เรื่องของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังไม่รู้จะจบอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ปี 2562 กระทรวงพาณิชย์ยังคงต้องเร่งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาทดแทน และพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร และอุตสาหกรรม ที่มีเทคโนโลยีสูงขึ้น โดยสนับสนุนการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ เพื่อยกระดับสินค้าไทย แม้ว่ากระทรวงพาณิชย์ได้คาดการณ์ไว้ว่าการส่งออกปีนี้น่าจะเป็นบวกไม่น้อยกว่า 8% แต่ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีหลายปัจจัยที่เข้ามากระทบการส่งออกของไทย

ส่งออก 1

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอติดตามสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกในช่วงไตรมาสแรกออกมาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร และอาจจะเป็นบวกน้อยกว่าที่คาดไว้ ซึ่งตามประเมินตัวเลขการส่งออก หากเป็นบวก 8% ส่งออกต่อเดือนต้องได้ 23,000 ล้านดอลลาร์ หากบวก 5% ส่งออกรายเดือนต้อง 22,000 ล้านดอลลาร์ และหากบวก 3% ส่งออกรายเดือนต้อง 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การทบทวนตัวเลขส่งออกวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนที่จะประเมินทิศทางการส่งออกในช่วงไตรมาส 1 และทิศทางรวมถึงปัญหาต่าง ๆ กันต่อไป

Avatar photo