Economics

โค้งสุดท้าย!! ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ลุ้น! CP เดินหน้าต่อหรือล้มดีล

โค้งสุดท้ายเจรจา “ไฮสปีดสามสนามบิน” ฝ่ายรัฐประชุมตัดสินจุดยืนวันพรุ่งนี้ ลุ้น! ฝั่ง CP จะเดินหน้าต่อหรือล้มดีล

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา และการลงทุนที่เกี่ยวข้องวงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (22 ก.พ.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ ชุดใหญ่ที่มีตนเป็นประธาน จะพิจารณาผลการเจรจาร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ระหว่างคณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ และเอกชน คือ กิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP)

“การหารือกันครั้งนี้ เป็นการหารือภายในไม่ได้เชิญทาง CP เข้าร่วมด้วย ดังนั้นยังไม่ใช่การเจรจาครั้งสุดท้าย เพราะหากได้ข้อสรุปในการหารือครั้งนี้แล้ว ยังต้องเชิญทางกลุ่มซีพีมาเจรจาอีกรอบ ว่าจะเดินหน้าต่อหรือว่าจะจบกันแค่นี้ โดยทั้งสองฝ่ายต้องมีความเห็นตรงกันด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปอย่างไร เพราะต้องดูผลการเจรจาของคณะอนุกรรมการที่รายงานมาด้วย แต่จะถือเป็นการประชุมเพื่อตัดสินใจว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อ” นายวรวุฒิกล่าว

วรวุฒิ มาลา
วรวุฒิ มาลา

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเจรจาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินฯ ใกล้เข้าสู่จุดตัดสินแล้วว่า กลุ่ม CP จะเดินหน้าลงทุนต่อ หรือจะเป็นไปอีกทางหนึ่งคือล้มดีล

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างคณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ และกลุ่ม CP เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถือว่ามีความชัดเจนแล้วว่า คณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ จะรับหรือไม่รับข้อเสนอใดของกลุ่ม CP บ้าง โดยจะมีการนำเสนอผลการเจรจาดังกล่าวให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ชุดใหญ่พิจารณาตัดสินจุดยืนของภาครัฐให้ชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.)

รถไฟความเร็วสูง จีน

อย่างไรก็ตาม ในการเจรจาวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางกลุ่ม CP ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับแนวทางของคณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ ทุกประเด็น และกลุ่ม CP ก็ต้องกลับไปหารือกับพันธมิตร เรื่องจุดยืนของฝ่ายเอกชนด้วย

โดยกลุ่ม CP จะต้องรอความเห็นจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ ชุดใหญ่อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ แล้วนำจุดยืนของภาครัฐไปหารือกับกลุ่มพันธมิตร หลังจากนั้นกลุ่ม CP และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องกลับมาหารือกันอีกครั้งว่า แนวทางของทั้ง 2 ฝ่ายสอดคล้องกันหรือไม่ รวมถึงจะมีการตัดสินใจว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะเดินหน้าโครงการนี้ หรือจะยกเลิกการเจรจา ซึ่งก็คงมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้

Avatar photo