Politics

‘วิษณุ’ แนะคิดก่อนเลือก!! ชี้บางพรรคเสนอนโยบายขายฝัน

“วิษณุ” แนะประชาชนใช้วิจารณญาณพิจารณานโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ชี้บางเรื่องทำได้ยาก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็น กรณีพรรคการเมืองชูนโยบายปลูกกัญชาเสรีว่า สามารถทำได้จริงหรือไม่ว่า การเสนอนโยบายของพรรคการเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องดูด้วยว่า หากมาเป็นรัฐบาลแล้ว จะสามารถผลักดันนโยบายได้หรือไม่ ส่วนตัวมองว่า การให้ปลูกกัญชาเสรีคงไม่ใช่เรื่องง่าย คงต้องมีหลักเกณฑ์ และจะต้องแก้กฎหมายเท่านั้น และการแก้กฎหมายคงไม่สามารถทำได้ง่าย เพราะคงจะต้องมีการถกเถียงกันก่อน

วิษณุ เครืองาม

ทั้งนี้ นโยบายใดก็ตาม หากเป็นสิ่งที่เกินเลยจากกฎหมายไป ก็ต้องไปแก้กฎหมาย และในเรื่องกัญชา พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องที่เพิ่งออกมาในเร็วๆ นี้ ไม่ได้อนุญาตให้ปลูกอย่างเสรี แต่มีรายละเอียดที่ยกเว้นให้ในทางการแพทย์เท่านั้น ขณะนี้ หากพบยังมีการใช้ เสพ ปลูก ก็ยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่

“ประชาชนผู้รับฟังนโยบาย จะต้องใช้วิจารณญาณเป็นอย่างมาก ขอประชาชนใช้เหตุผลในการเลือกพรรคการเมือง ไม่ใช่เห็นเพียงแต่ป้ายที่ชูนโยบายหาเสียงโดนใจ ต้องคิดดีๆ โดยเฉพาะผู้ที่เคยผ่านการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง เคยเห็นการหาเสียงแบบลมๆ แล้งๆ มาแล้ว และเห็นหลายพรรคตั้งใจทำตามนโยบาย เมื่อเข้ามาอาจเป็นรัฐบาลผสม มีเสียงสนับสนุนน้อย อาจจะผลักดันนโยบายของพรรคตัวเองแข่งกับพรรคใหญ่ไม่ได้ น้อยครั้งที่พรรคเล็กสามารถผลักดันนโยบายไปในรัฐบาลผสมได้” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ถือเป็นการขายฝันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อยากให้ขาย เพราะไม่เช่นนั้นเขาจะเอาเรื่องอะไรมาพูด ทุกพรรคพูดเพื่อหาสมาชิก แต่คนฟังก็ต้องเข้าใจ และแยกแยะ พรรคการเมืองก็ต้องรับผิดชอบในเงื่อนไขว่าได้คะแนนเสียงมากได้เป็นรัฐบาลแล้วผลักดันเรื่องนั้นๆไปเป็นนโยบายของรัฐบาล ถ้าเป็นถึงขั้นนั้นได้แล้วยังไม่ทำอะไรอีกก็ถือว่าแย่มาก

Avatar photo