Politics

กกต.ชี้ยังไม่ปรากฎหลักฐานยุบ ‘พปชร.’ แจงมีแต่คำร้อง!!

“กกต.” แจงยังไม่ปรากฏหลักฐานยุบพรรค “พลังประชารัฐ” ชี้มีแต่คำร้องเท่านั้น ปัดตอบนิยามคำว่า “ปฏิปักษ์” เหตุรายละเอียดอยู่ที่ศาล

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่หากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ​ถูกยุบจะต้องมีการแก้ไขบัตรเลือกตั้งหรือไม่ว่า ถ้าผู้สมัครไม่ว่าพรรคใด ไม่ถูกประกาศรับรองเป็นผู้สมัครหรือถูกตัดสิทธิ์ในภายหลัง กกต.จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าผู้สมัครในเขตนั้นๆ เป็นผู้ไม่มีสิทธิ์รับสมัครรับเลือกตั้ง ใครกาบัตรก็จะกลายเป็นบัตรเสีย และอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบด้วยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่มีการนำเครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ยังใช้บัตรเลือกตั้งอยู่เช่นเดิม

จรุงวิทย์ ภุมมา24122

เมื่อถามว่าพรรคทษช.เข้าชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญ กกต.จะต้องมีคำชี้แจงอะไรเพิ่มหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับเรื่อง แล้วแต่ศาลแต่มีนัดพิจารณาวันที่ 27 กุมภาพันธ์

เมื่อถามถึงกรณีคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ​เข้าสู่การพิจารณาของกกต.แล้วหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบ อยากจะชี้แจงการพิจารณาของกกต.คืออำนาจของกกต.เมื่อปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าสามารถส่งให้ศาลพิจารณาได้เลย ซึ่งกรณีที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเพราะปรากฏหลักฐานให้กกต.เห็นและเชื่อได้ว่ากระทำความผิดตามมาตรา 92 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

กกต. เลือกตั้ง

ส่วนกรณียื่นคำร้องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองหรือให้กกต.นั้นยังไม่ปรากฏหลักฐาน ปรากฏแต่คำร้อง จึงต้องไปตรวจสอบหลักฐานเพื่อรวบรวมให้กกต.พิจารณา ต้องเข้าใจว่าหลักฐานและคำร้องแตกต่างกัน ตนอยากอธิบายเรื่องกระบวนการให้เข้าใจเพราะมีการเปรียบเทียบว่าร้องแล้วทำไมไม่ยุบเลย ทีอันนี้ทำไมยุบเลย คาดว่าคำร้องของพรรคพปชร.จะเสนอให้กกต.ได้เร็วๆ นี้ภายใน 1 – 2 สัปดาห์

เมื่อถามว่านิยามคำว่าปฏิปักษ์ของกกต.เป็นอย่างไร พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า รายละเอียดอยู่ที่ศาล ขออนุญาตไม่พูด

ส่วนกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องกระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินคดีอาญาอยู่ ถ้าศาลตัดสินค่อยมาว่ากันอีกที เพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของผู้สมัคร เมื่อถามว่าเมื่อนายธนาธรถูกฝากขังจะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ถูกฝากขัง จำคุกโดยหมายของศาลต้องไปดูตัวบทอีกครั้ง

Avatar photo