Economics

เลือกตั้งดันดัชนีความเชื่อมั่นเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนมกราคมปรับตัวเพิ่มขึ้น เหตุการลงทุนภายในประเทศ – เลือกตั้งช่วยหนุน หวั่นบาทแข็ง – สงครามการค้าฉุดส่งออก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนมกราคม 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 93.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากระดับ 93.2 ในเดือนธันวาคม โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าการใช้จ่ายทั้งจากการบริโภคภายในประเทศและการใช้จ่ายภาครัฐผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รวมทั้งการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคการผลิตโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค สะท้อนจากดัชนีปริมาณการผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

399504

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาทและภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเสี่ยงโดยเฉพาะการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัว รวมทั้งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยลบส่งผลต่อการขยายการลงทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งความกังวลดังกล่าวสะท้อนผ่านไปยังดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 104.1 จาก 105.9 ในเดือนธันวาคม

สำหรับข้อเสนอต่อภาครัฐ ได้แก่ เร่งเจรจาการค้าเสรี FTA เพื่อขยายตลาดการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น และรับมือกับผลกระทบจากสงครามการค้า และเสนอให้ภาครัฐส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในต่างประเทศ พร้อมทั้งกำหนดสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

Avatar photo