Finance

ก.ล.ต.พร้อมฟัน!! หากพบพนักงานเอี่ยวหลอกลงทุนหุ้นต่างประเทศ

“ก.ล.ต.” สั่งตรวจสอบอย่างละเอียดหลังพบลูกพนักงานถูกตำรวจจับ ฐานร่วมหลอกลวงประชาชนลงทุนต่างประเทศ เตือน!! หากพบพนักงานเกี่ยวข้องเจอโทษหนัก

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า จากกรณีที่ปรากฏข่าวว่า ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) แถลงข่าวการจับกุมกลุ่มบุคคลที่ไปชวนประชาชนให้ลงทุนในโครงการลงทุนหุ้นในต่างประเทศ โดยเสนอผลตอบแทน 10% ต่อเดือน โดยลงทุนขั้นต่ำ 300,000 บาท ซึ่งในข่าวดังกล่าวระบุว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมเป็นลูกของรองประธาน ก.ล.ต. ด้วยนั้น

ก.ล.ต.

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า หลังปรากฏข่าวดังกล่าวก็ได้ตรวจสอบเบื้องต้นจึงทราบว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมเป็นบุตรของพนักงานคนหนึ่งของ ก.ล.ต. ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดย ก.ล.ต.พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อการสอบสวนของตำรวจ

นอกจากนี้ ภายในองค์กรเอง ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบรายละเอียดด้วยแล้วเช่นกัน และหากพบว่าพนักงานของ ก.ล.ต. ดังกล่าวมีส่วนรู้เห็นในการนำชื่อองค์กรไปแอบอ้างก็จะดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ยึดมั่นในหลักการทำงานอย่างซื่อตรงและโปร่งใส และจะไม่ยอมให้มีการนำชื่อองค์กรไปใช้ในการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และที่ผ่านมาก็ได้มีระบบในการตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณและข้อบังคับพนักงานมาโดยตลอด โดยหากประชาชนพบเห็นการดำเนินการที่เข้าข่ายน่าสงสัยดังกล่าว ขอให้แจ้ง Help Center ของ ก.ล.ต. ที่เบอร์ 1207 เพื่อนำไปสู่กระบวนการตรวจสอบอย่างเคร่งครัดต่อไป

นอกจากนี้ ต่อกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ ก.ล.ต. ขอเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุน โดยควรตรวจสอบว่า ผู้ที่ชักชวนให้ลงทุนในหลักทรัพย์ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจาก ก.ล.ต. หรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและได้รับความเสียหาย หากมีข้อสงสัยขอให้ติดต่อ Help Center ของ ก.ล.ต. ที่หมายเลขเดียวกัน

Avatar photo