Politics

พปชร.เปิด 5 นโยบายเอาใจคนกรุง

เปิด 5 นโยบายเศรษฐกิจพปชร. เอาใจคนกทม เผยคะแนนพุ่งต่อเนื่อง เพราะไม่สร้างความขัดแย้ง เตือนอย่าดึงกองทัพมาเกี่ยวการเมือง  ย้ำเหตุรัฐประหารที่ผ่านมา เกิดจากนักการเมือง กองทัพไม่ใช่ต้นเหตุ  เตรียมร่อนนโยบาย ‘เร้าใจ’ 3 สัปดาห์ต่อเนื่องหลังจากนี้

c7d0809cd13f50716aa334ab0cb3ff6d6 4620693218498940784 ๑๙๐๒๒๐ 0011

วันนี้ (20 ก.พ.)  แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เปิด 5 นโยบายเศรษฐกิจ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แคมเปญ ‘Bangkok OK’  ประกอบด้วย

1.Super high speed wifi 5G นำร่อง 9 พื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ได้แก่ บางขุนเทียน สีลม จตุจักร เยาวราช ดอนเมือง เจริญนคร เจริญกรุง สยาม-ราชประสงค์

2. เว็บไซต์ Bangkok Ok Shop ให้เป็นพื้นที่ค้าขายออนไลน์ เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ระดับโลก โดยรับสินค้าจากคนกรุงเทพฯ เพื่อโปรโมทไปทั่วโลก ลดต้นทุนการตลาด และประชาสัมพันธ์ของผู้ผลิต พร้อมทั้งส่งเสริมโปรโมชั่นจากสินค้าต่างๆในเว็บไซต์

3.เปิดถนนคนเดินประชารัฐ 50 เขต ทั่วกรุงเทพฯ ให้เป็นสถานที่ค้าขาย และพักผ่อนหย่อนใจ ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว จัดระเบียบผู้ค้าขายให้เหมาะสมปลอดภัย

4. start up สามารถจดทะเบียนและอนุมัติได้ภายใน 1 วัน

5. ติดปีกธุรกิจ กองทุนสนับสนุนสมาร์ทไอเดีย เปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นเงินทุน สามารถระดมทุนสร้างธุรกิจได้จริง

c7d0809cd13f50716aa334ab0cb3ff6d6 4620693218498940784 ๑๙๐๒๒๐ 0003

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า นโยบายกรุงเทพ จะเชื่อมโยงกับนโยบายภาพรวมประเทศของพรรค โดยมีผู้สมัคร ส.ส.ร่วมพิจารณาช่วยกัน ทำให้ตอบสนองกับความต้องการของประชาชน จึงขอให้มั่นใจว่า พรรคไม่ได้พูดนโยบายไปเรื่อยๆ แต่ต้องตอบโจทย์ และขับเคลื่อนได้ในทางปฏิบัติ และในทุกวันอังคาร หลังจากนี้อีก 3 สัปดาห์ ขอให้ติดตามนโยบายใหม่ๆ ของพรรคได้ เรียกได้ว่า “เร้าใจอย่างแน่นอน” 

สำหรับความนิยมของพรรค ขณะนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่พรรคไม่ประมาท เพราะช่วงโค้งสุดท้าย ถือเป็นการต่อสู้ของพรรคการเมืองหลายๆ พรรค อย่างไรก็ตามพปชร. มีจุดยืนที่ชัดเจน คือไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร และทำให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้า จึงเชื่อว่าสิ่งนี้ ทำให้ประชาชนเลือกสนับสนุนพรรค

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.)  ให้ยุบพรรค พปชร. นายสนธิรัตน์ ระบุว่า พรรคไม่ต้องเตรียมอะไร นอกจากความจริง เพราะการเมือง มักจะสร้างประเด็น แต่บางประเด็นก็ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง ดังนั้นพรรคก็จะเตรียมข้อเท็จจริงไปชี้แจง และมั่นใจว่าพรรคไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ หรือผิดเงื่อนไข โดยทางฝ่ายกฎหมายพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ

นายสนธิรัตน์ ยังชี้แจง กรณีที่หลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมเวทีดีเบต ว่าต้องไปดูข้อกฎหมาย แม้ พลเอกประยุทธ์ จะได้รับการเสนอชื่อ เป็นแคนดิเดตนายก ในนามของพรรค แต่สถานะยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจึงไม่เหมาะที่จะลงมาดีเบต และ พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่จำเป็นต้องดีเบต เพราะที่ผ่านมาก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ในนามนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องอยู่แล้ว

“พปชร. เรียนเชิญ พลเอกประยุทธ์ มานั่งแคนดิเดตนายก เพราะตัวตนของ พลเอกประยุทธ์ ส่วนหน้าที่ดีเบต และการนำเสนอนโยบายเป็นหน้าที่ของพรรค ดังนั้นโดยกฎหมายไม่อนุญาตให้ลงมาดีเบตได้ เนื่องจากไม่ใช่สมาชิกพรรค ขอให้แยกให้ชัดเจน” 

c7d0809cd13f50716aa334ab0cb3ff6d6 4620693218498940784 ๑๙๐๒๒๐ 0010

ส่วนกรณีการปฏิรูปกองทัพ ที่หลายพรรคเสนอนโยบายตัดงบประมาณ และยกเลิกเกณฑ์ทหาร นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ประเด็นปฏิรูปกองทัพ เป็นกรอบความคิดที่กองทัพเองไม่ได้ปฏิเสธการปฏิรูป และนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ ก็เน้นการปฏิรูปในทุกด้าน ไม่เฉพาะเจาะจง และในทางปฏิบัติกองทัพก็ได้ปฏิรูปตัวเองอยู่แล้ว

แต่ที่เป็นประเด็นขณะนี้ หลายพรรคไปเจาะจงที่การลดงบประมาณ ซึ่งไม่ใช่การปฏิรูปทั้งระบบ สิ่งเหล่านี้ต้องดูความเป็นจริงประกอบกัน พปชร. ก็ได้ศึกษาเรื่องดังกล่าวไว้ แต่ไม่ได้เจาะจงที่กองทัพอย่างเดียว เพราะปฏิรูปต้องปฏิรูปทั้งประเทศทุกเรื่อง ดังนั้นการพูดถึงกองทัพขณะนี้ไม่ใช่การปฏิรูปที่แท้จริง แต่เป็นประเด็นทางการเมือง ให้กองทัพต้องมารับผิดชอบทางการเมืองมากกว่า

“กองทัพไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง หน้าที่ของกองทัพ คือการดูแลความมั่นคง ส่วนรัฐประหารทุกครั้ง ต้นเหตุเกิดมาจากนักการเมือง ไม่ได้เกิดจากกองทัพ ดังนั้นการแก้ที่กองทัพ เพื่อป้องกันรัฐประหาร จึงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ถ้าย้อนหลังกลับไปรัฐประหารทุกครั้ง เกิดจากความล้มเหลวของฝ่ายการเมือง ที่ไม่สามารถดำเนินการแบบปกติได้ “

แม้กระทั่งการรัฐประหารเมืองปี 2557 ก็ไม่ได้รัฐประหารรัฐบาล ที่มาจากประชาชน แต่เป็นรัฐบาลรักษาการ ที่เดินหน้าไม่ได้ ทำให้ประเทศไปต่อไม่ได้ เลือกตั้งก็ไม่ได้ เกิดการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน กองทัพจึงเข้ามาแก้ปัญหา

ดังนั้นการปฏิรูปกองทัพวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน อยากให้เอาเวลาไปแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองที่เร่งด่วน เพราะส่วนตัวเชื่อว่ากองทัพรับฟังในความคิดเห็นต่างๆ และยังมีเวลาในการพูดคุยพิจารณา

Avatar photo