Economics

10 แบงก์เตรียมใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าเปิดบัญชี!!

“ธปท.” เผยสถาบันการเงิน 10 แห่งเตรียมใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันตัวตนในการเปิดบัญชี ชี้แม่นยำสูง

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ​ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท. ) เปิดเผยว่า ไม่เกินไตรมาส 2 ปีนี้ สถาบันการเงิน 10 แห่ง จะทยอยใช้เทคโนโลยีการพิสูจน์ตัวตนบุคคลด้วยใบหน้า (Facial Recognition KYC) ในการเปิดบัญชีธนาคาร โดยขณะนี้สถาบันการเงินทั้ง 10 แห่ง กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบการใช้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนใน Regulatory Sandbox ของ ธปท. โดยในเบื้องต้นจะเริ่มใช้กับลูกค้าที่มาเปิดบัญชีที่สาขาธนาคารก่อนจะขยายไปสู่ลูกค้าที่ขอเปิดบัญชีผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นต่อไป

สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา202621

ทั้งนี้ ธปท.ได้เน้นย้ำให้สถาบันการเงินที่อยู่ระหว่างการทดสอบดูความถูกต้องแม่นยำของเทคโนโลยีให้ได้ตามมาตรฐานสากล มีมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ โดยเฉพาะการดูแลข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งเตรียมความพร้อมพนักงานสาขา Call Center ในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับลูกค้า

อย่างไรก็ตาม การใช้สแกนใบหน้าเพื่อการพิสูจน์ตัวตน ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความถูกต้องแม่นยำในการพิสูจน์ตัวตนสูงถึง 98 – 99% สามารถนำใบหน้าบุคคลมาเปรียบเทียบกับรูปภาพใบหน้าที่เป็นฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง มีความสะดวกในการใช้งาน เพราะปัจจุบันสมาร์ทโฟน มีคุณภาพสูงรองรับการสแกนใบหน้าได้ และเป็นการเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

Avatar photo