Politics

แก้ไม่ตรงจุด!! ‘ปชป.’ แนะ ‘สนช.’ ชะลอออกพ.ร.บ.ข้าว

“กรณ์” แนะ “สนช.” ชะลอออก “พ.ร.บ.ข้าว” รอสภาใหม่มาพิจารณา เหตุยังไม่ชัดเจนอีกหลายประเด็น

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเร่งรีบพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าหากจะมี พ.ร.บ.ข้าวควรครอบคลุมประเด็นที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริงของชาวนา เช่น เรื่องการเข้าถึงตลาด การเข้าถึงทุนและการพัฒนากระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้ในประเด็นสมาร์ทฟาร์ม รวมถึงกลุ่มที่เป็นทายาทชาวนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์กำหนดแนวทางการพัฒนาเกษตรกรไว้อย่างชัดเจนว่าจะสร้างชาวนารุ่นใหม่ขึ้นมา แต่กลับไม่มีสาระดังกล่าวใน พ.ร.บ.ข้าวเลย

กรณ์192623

“ยังไม่มีความไม่ชัดเจนในอีกหลายประเด็นตามที่นายศุภชัย ศรีหล้า คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์แถลงไว้เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงขอให้ สนช.ยุติการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวไว้ก่อนจนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งมาเป็นผู้พิจารณาผลกระทบโดยรวมต่อชาวนาและประเทศจะดีกว่า” นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้ในการหาเสียงรอบนี้ มีความชัดเจนมากกว่าทุกพรรค ไม่เห็นพรรคไหนเปิดตัวนโยบายที่ชัดเจนต่อประชาชนว่า หากเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้วจะทำอะไรบ้าง อาจจะมีวาทกรรม เช่น เรื่องประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ แต่หากไปถามเนื้อหาสาระว่าถ้าเข้าไปบริหารแล้วมีนโยบายอะไรที่ส่งผลโดยตรงต่อประชาชนที่จับต้องได้ ยังมองไม่เห็น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ

กรณ์19262

“พรรคประชาธิปัตย์เรามีความชัดเจนตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่ครอบคลุมตามนโยบายพรรคเรื่องแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ซึ่งการเมืองแบบนี้ทำให้ประชาชนเลือกได้ว่าสิ่งเหล่านี้คือความต้องการ แล้วจากนั้นก็ไปดูว่าคนที่พูดมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน และพรรคต้นสังกัด มีแนวโน้มโอกาสจะเข้าไปเป็นรัฐบาล เพื่อไปทำสิ่งที่บอกไว้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปีของการทำงานใกล้ชิดพื้นที่ ต้องบอกว่าพรรคได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน” นายกรณ์ กล่าว

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ค Korn Chatikavanij

Avatar photo