General

เตรียมตัว!! ปิดซ่อมสะพานอโศก 6 เดือนเริ่ม 9 มี.ค.นี้

เตรียมตัว!! ปิดซ่อม “สะพานอโศก” 6 เดือนเริ่ม 9 มี.ค.นี้ หลังเปิดใช้งานยาวนานกว่า 40 ปี

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานวิศวกรรมทางสำนักการโยธา (สนย.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เตรียมดำเนินโครงการปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามแยกถนนเพชรบุรีตัดใหม่ – รัชดาภิเษก (อโศก) หรือสะพานข้ามแยกอโศก –เพชรบุรีโดยจะมีการปิดซ่อมสะพานเหล็กข้ามแยกตั้งแต่วันที่  9 มีนาคม – 4 กันยายน 2562 รวมระยะเวลา 6 เดือนซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่สามารถใช้ช่องทางบนสะพานได้ 2 ช่องทางคือไป – กลับฝั่งละ 1 ช่องทาง โดยสามารถใช้ช่องทางได้เฉพาะทางราบ 5 ช่องทางเท่านั้น

ทั้งนี้ ในช่วงการปิดซ่อมสะพานในช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบกับการจราจรบนถนนเพชรบุรีแยกอโศก และพื้นที่บริเวณใกล้เคียงจึงขออภัยในความไม่สะดวกกับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง อย่างไรก็ตาม หากการปรับปรุงแล้วแล้วเสร็จก่อนสัญญากทม.จะเร่งดำเนินการเปิดให้ใช้สะพานก่อนครบกำหนดอย่างเร็วที่สุด

ปิดสะพานอโศก

รายงานข่าวแจ้งว่า กทม.ได้ทำการสำรวจโครงสร้างสะพานต่างๆในความรับผิดชอบเพื่อดูแลความมั่นคงแข็งแรงให้ประชาชนใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งจากการสำรวจพบว่าสะพานข้ามแยกถนนเพชรบุรีตัดใหม่-รัชดาภิเษก (อโศก) ซึ่งเป็นสะพานเก่ารูปแบบสะพานโครงสร้างเหล็กขนาด 2 ช่องจราจรความยาวประมาณ 410 เมตรความกว้างสะพานรวม 8.80 เมตรโดยสะพานดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2519 มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 40 ปี  ซึ่งที่ผ่านมากทม.ได้ทำการดูแลบำรุงรักษาตามสภาพและยังไม่เคยดำเนินซ่อมแซมปรับปรุงครั้งใหญ่ เนื่องจากเป็นสะพานข้ามแยกที่สำคัญมีการใช้งานตลอดเวลาแต่จากการประเมินสภาพสะพานข้ามแยกดังกล่าวพบว่า ขณะนี้สะพานมีการชำรุดในหลายส่วนทั้งในส่วนของคานเหล็กค้ำยันสะพานตอม่อ เสาเหล็ก ผิวตราจรสะพานและระบบไฟฟ้าต่างๆ

ดังนั้น กทม.จึงได้วางแนวทางการซ่อมบำรุงสะพานดังกล่าวครั้งใหญ่เพื่อให้สะพานเกิดความแข็งแรงมีอายุการใช้งานยาวนานและเกิดความปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน ทั้งนี้การปรับปรุงสะพานข้ามแยกอโศกจะช่วยลดปัญหาการจราจรในถนนเพชรบุรีตัดใหม่ให้คล่องตัวได้มากยิ่งขึ้นและสะพานจะรองรับรถบรรทุกหรือรถขนาดใหญ่ให้สามารถใช้สะพานได้

Avatar photo