Politics

แกนนำทษช.กลับลำลงพื้นที่เดินหน้าหาเสียงช่วยผู้สมัคร

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมด้วยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานคณะทำงาน เศรษฐกิจพรรค น.พ.เหวง โตจิรการ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียง และผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ แถลงข่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการบริหารพรรค ทษช.ได้งดกิจกรรมทางการเมือง เนื่องจากอยู่ในระหว่างศาลรัฐธรรมนูญ กำลังพิจารณาคดีของพรรค ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เสนอ รวมถึงการงดเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ เพื่อลดปัจจัยแทรกซ้อนเพื่อเตรียมการเดินหน้าสู้คดียุบพรรค

ล่าสุดได้หารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งของพรรค ได้หลังมีเสียงเรียกร้องจากผู้รับสมัครในเขตเลือกตั้งต่างๆ  อยากให้คณะกรรมการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งของพรรค และแกนนำ ลงพื้นที่ช่วยเหลือ

จาตุรนต์ ฉายแสง
ภาพจากเฟซบุ๊ค Chaturon Chaisang

นายจาตุรนต์ กล่าวว่าได้เชิญทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของพรรค และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรคมาหารือจนได้ข้อสรุปว่า ในส่วนการสู้คดียุบพรรคที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการบริหารพรรค ทีมทนายความ การดำเนินการต่อสู้คดีจะทำเฉพาะในกระบวนการที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น

สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งทางพรรคจะดำเนินการต่อตามปกติ ตามสิทธิ์ในการเป็นผู้สมัครให้เต็มที่ ดังนั้นคณะกรรมการหาเสียงเลือกตั้ง จะกลับมาทำหน้าที่ตามปกติ ส่วนแกนนำของพรรคการ ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครเขต

ส่วนการปราศรัยใหญ่จะดูสถานการณ์อีกระยะ ถ้าไม่มีเหตุแทรกซ้อน หรือแนวทางที่จะไม่เป็นปัญหา การปราศรัยใหญ่ก็จะเกิดขึ้น ส่วนการแสดงความคิดเห็นต่างๆทางการเมืองของแกนนำพรรค ทษช.ในส่วนที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค จะมีการแสดงความคิดเห็นตามปกติที่ทำได้ เนื่องจากบ้านเมืองขณะนี้มีเรื่องราวต่างๆมากมาย ในฐานะพรรคการเมือง นักการเมืองน่าจะมีส่วน มีสิทธิ์ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์สิ่งเหล่านี้ แต่ต้องอยู่บนกรอบ ที่ว่าการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง  จะไม่พูดถึงกรณีที่ กกต.ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคทษช.

51200808 391168111700197 7798094522725957632 o
ภาพจากเฟซบุ๊ค พรรคไทยรักษาชาติ

นายจาตุรนต์ ปฏิเสธที่จะตอบการเตรียมการ หากทษช.ถูกยุบหรือไม่ถูกยุบ เนื่องจากจะเป็นการสร้างแรงกดดัน และจะทำให้คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า ต้องเป็นแบบนั้น หรือแบบนี้  เรามีกรอบพิเศษว่า จะไม่พูดเรื่องการยุบพรรคในเวทีหาเสียง แต่จากที่ตนได้เข้าไปสังเกตการณ์และพบทนายทราบว่าเป็นคดีที่ซับซ้อนพอสมควร ต้องฟังความเห็นหลายฝ่าย

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คดียุบพรรคที่อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญนั้น แนวทางของพรรคไทยรักษาชาติโดยคณะกรรมการบริหารจะต่อสู้และชี้แจงเรื่องนี้เฉพาะขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากมีความเคลื่อนไหวอื่นใด เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะแง่มุมใดก็ตามนอกกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ขอยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง  และเป็นการดำเนินการโดย ทษช.ในทุกกรณี ส่วนจะมีบุคคลหรือกลุ่มใดเคลื่อนไหวในมิติใดก็ตามก็เป็นเรื่องของวิจารณญาณและความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลหรือกลุ่มนั้นๆ

ช่วงเย็นวันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 15.00-16.00 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ พร้อมด้วยแกนนำพรรค ช่วยนายกวีวงศ์ อยู่วิจิตร ผู้สมัครฯ เขตที่ 21 บางนา-พระโขนง หาเสียง บนรถโมบาย ณ แฟลตการเคหะ บางนา

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight