Politics

‘จาตุรนต์’ จัดหนัก!! แนะ ‘ผบ.ทบ.’ ไปปรับปรุงตัวใหม่

“จาตุรนต์” เผยแกนนำ “ไทยรักษาชาติ” เตรียมลงพื้นที่ร่วมหาเสียง หลังประชาชนเรียกร้อง พร้อมอัด “ผบ.ทบ.” ควรปกป้องประเทศ พร้อมแนะปรับปรุงตัวใหม่

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ แถลงข่าวว่าหลังจากกกต.ยื่นยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญ เราได้ชี้แจง เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน จึงงดการปราศรัยไว้ก่อน เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีเวลาไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ล่าสุดกรรมการบริหารพรรค ได้หารือมาทางคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง โดยได้ฟังเสียงสะท้อนจากผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตต่างๆ ที่ยังคงหาเสียงเป็นปกติ ยังได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดี และอยากให้แกนนำพรรคไปช่วยหาเสียง เราจึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ทั้งคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แกนนำพรรค จะกลับมาทำหน้าที่ปกติ ไปช่วยผู้สมัครหาเสียง

จาตุรนต์ ฉายแสง
ภาพจากเฟซบุ๊ค Chaturon Chaisang

ส่วนการปราศรัยเปิดเวทีขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ ขอดูสถานการณ์สั้นๆอีกระยะ ถ้าไม่มีเหตุแทรกซ้อนหรือที่อาจจะเป็นปัญหา การปราศรัยใหญ่จะเกิดตามปกติอย่างที่เคยทำ โดยในการไปปราศรัยหาเสียงนั้น จะไม่มีคณะกรรมการบริหารพรรคเดินทางไปด้วย เนื่องจากอยากให้มีสมาธิในการต่อสู้คดียุบพรรค ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ 3
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

ส่วนกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย หลังจากมีผู้เสนอให้ปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม จนถึงขั้นตอบกลับอย่างรุนแรงให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินนั้น จริงๆ แล้ว ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้ไม่ได้เลย เท่ากับแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ถือว่าผิดกฎหมาย ผิดระเบียบข้าราชการ โดยข้าราชการจะแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ มาพูดให้ร้าย พูดไม่ดี ต่อพรรคการเมืองที่เสนอลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม แต่มากกว่านั้น คือความไม่เข้าใจในกติกาต่อระบอบกติกาในการเลือกตั้ง การเสนอความคิดเห็นดังกล่าว หน่วยราชการนั้นๆ ไม่ควรแสดงท่าทีต่อต้าน ผบ.ทบ.ควรประพฤติตนเสียใหม่

“ผมอยู่ในเหตุการณ์ตอนปี 2519 ไม่รู้ว่าตอนนั้น ผบ.ทบ. เข้าโรงเรียนเตรียมทหารหรือยัง เพลงนี้เป็นเพลงปลุกระดมให้คนไทยฆ่ากัน ผมฟังหลายเดือนในปี 2519 สุดท้ายจบลงที่รัฐประหาร เกิดการสังหารหมู่นักศึกษา ประชาชน การหยิบเพลงนี้ขึ้นมาทำให้เกิดความแตกแยก ผบ.ทบ.ควรปกป้องประเทศ ไม่ใช่สั่งให้คนไปเปิดเพลง จากกรณีนี้มีคนถามว่า แล้วนักการเมืองจะกลัวจะหงอหรือไม่ เมื่อพูดไม่ถูกต้อง เราก็ต้องกล้าที่จะพูดว่า ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้ไม่ได้ ควรไปปรับปรุงตัวเสียใหม่” นายจาตุรนต์ กล่าว

 

ขอบคุณภาพจากเพจ Chaturon Chaisang และ wassana nanuam

Avatar photo