Politics

2 วันร้องคดีเลือกตั้งส.ส. 23 คดี ‘ไม่ตั้งสาขา-เป็นสมาชิกเกิน 1พรรค’

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงการพิจารณาคดีเลือกตั้งส.ส. หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าหลังจากที่ กกต.ประกาศรายชื่อ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แต่ศาลชั้นต้นมีหน้าที่รับคำร้องได้เปิดทำการในวันหยุด เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีเลือกตั้งเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธภาพ

 

กกต.4

โดยข้อมูลที่ได้รับรายงานพบว่า ขณะนี้มีการยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จำนวน 7 เรื่อง ส่วนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีอีก16 เรื่อง รวม 23 เรื่อง ขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของแผนกเลือกตั้งในศาลฎีกา

อย่างไรก็ตาม คดีทั้ง 2 วัน ส่วนใหญ่เป็นกรณีพรรคที่ผู้ร้องเป็นสมาชิก ไม่จัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ม.145  การเป็นสมาชิกพรรคเดียวน้อยกว่า 90 วัน (ลาออกจากพรรคเดิมแล้วมาเป็นสมาชิกพรรคใหม่) ไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเลย กรณีเป็นสมาชิกพรรคมากกว่า 1 พรรคการเมือง

โดยคาดว่าจะมีปริมาณคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตในการเลือกตั้ง เข้ามาหลายรูปแบบจำนวนมาก สำนักงานศาลยุติธรรม จึงได้เตรียมความพร้อม ทั้งการอบรม  แจกคู่มือปฏิบัติราชการของตุลาการส่วนวิธีพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฯ เพื่อใช้เป็นแนวทาง และวิธีปฏิบัติในการพิจารณาคดีของศาลฎีกา และศาลชั้นต้นที่ได้รับมอบหมายให้ไต่สวนพยานแทน รวมถึงความพร้อมในส่วนของบุคลากร เครื่องมือสื่อสารในการติดต่อระหว่างศาล เพื่อรองรับคดีเลือกตั้งที่จะเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลฎีกา ทั้งเรื่องอาคารสถานที่ งบประมาณ อัตรากำลัง รวมถึงจะใช้เทคโนโลยีในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจให้แก่บุคลากรในศาลยุติธรรม เพื่อให้พร้อมที่สุดในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกฝ่ายด้วยความรวดเร็ว

เลือกตั้ง6 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมาย ลักษณะคดีเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกา เช่น กรณีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รับสมัครหรือเพิ่มชื่อเป็นผู้สมัคร กรณีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รับสมัครหรือเพิ่มชื่อเป็นผู้สมัคร

กรณีอุทธรณ์คำวินิจฉัยของ กกต.ที่ให้ถอนการรับสมัครตามคำร้องของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือผู้สมัครอื่น และกรณีผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้งขอให้ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight