Politics

คสช.สั่งจับตา ‘ข่าวลือ – ข่าวลวง’ ช่วงเลือกตั้ง

“คสช.” สั่งจับตาสถานการณ์ในช่วง 3 เดือนจากนี้ กำชับเกาะติด “ข่าวลือ – ข่าวลวง” พร้อมเร่งชี้แจงประชาชนทันที

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า วันนี้ (18 ก.พ.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองเลขาธิการ คสช.เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการ คสช. โดยได้กล่าวว่าในช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญของบ้านเมือง ซึ่ง คสช. โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และส่วนราชการต่าง ๆ จะร่วมกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั้งการดูแลพื้นที่รับผิดชอบให้มีความสงบเรียบร้อย การพบปะประชาชนเพื่อสร้างการรับรู้ในข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต รวมถึงสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองอย่างเหมาะสม เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

ศิริจันทร์ งาทอง

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ประชาชนตื่นตัวต่อข้อมูลข่าวสาร ซึ่งถูกเผยแพร่ออกมาอย่างหลากหลายในทุกช่องทาง โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ ทั้งที่เป็นข่าวสารทั่วไปและข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งข่าวสารในช่วงนี้มีความสำคัญ เพราะส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชน โดยพบว่ามีความพยายามที่จะปรุงแต่งข่าวสารให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงจำเป็นที่ส่วนราชการจะต้องติดตามให้ทันต่อการรับรู้ของประชาชน ซึ่งรองเลขาธิการ คสช.ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

กกต. เลือกตั้ง

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ส่วนราชการติดตามข้อมูลข่าวสารในทุกด้าน และชี้แจงข้อเท็จจริงในงานที่รับผิดชอบทันทีหากพบว่ามีการบิดเบือนผ่านการลงพื้นที่ปฏิบัติงาน หรือเครือข่ายต่าง ๆ เช่น สังคมออนไลน์ การชี้แจงโดยโฆษกหน่วยงาน รายการเดินหน้าประเทศไทย เพจไทยคู่ฟ้า ไลน์ข่าวจริงประเทศไทย เป็นต้น เพื่อให้สังคมเข้าใจและเกิดความกระจ่างตามข้อมูลที่เป็นจริง อันจะส่งผลดีต่อความสงบสุขของบ้านเมืองโดยรวม

Avatar photo