Digital Economy

อังกฤษชี้ความเสี่ยง ‘หัวเว่ย’ จัดการได้

ฝ่ายความมั่นคงไซเบอร์อังกฤษ ระบุ ความเสี่ยงใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจีน “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ” เป็นเรื่องที่สามารถจัดการได้

0c1c1df22e0dd2e92bb13c2efba90c6ac4cee39b

ศูนย์ความมั่นคงแห่งชาติ หน่วยงานในสังกัดสำนักงานข่าวกรองจีซีเอชคิว ของอังกฤษ ระบุว่า ทางศูนย์มีวิธีการดูแลเฉพาะด้าน และมีความเข้าใจด้านวิศวกรรม และความมั่นคงทางไซเบอร์ของหัวเว่ย ทำให้สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหัวเว่ย ในโครงการโทรคมนาคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร

ท่าทีดังกล่าวอาจเป็นการบั่นทอนความพยายามของสหรัฐ ที่จะชักจูงให้ชาติพันธมิตรคว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีจีน จากเครือข่ายการสื่อสารรุ่นที่ 5 หรือ 5จี

ที่ผ่านมา มีการกล่าวหารัฐบาลจีนว่า ใช้หัวเว่ยเป็นเครื่องมือในการสอดแนมประเทศต่างๆ แต่หัวเว่ยปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมบอกว่า ไม่เคยให้อะไรกับทางการจีน นอกจากการเสียภาษีเท่านั้น

ปัจจุบัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐ ต่างคว่ำบาตรหัวเว่ย จากการจัดหาอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายบรอดแบนด์มือถือรุ่นที่ 5 ส่วนแคนาดาอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจีนรายนี้ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงอย่างรุนแรงหรือไม่

46609641 303 1

ในขณะนี้ บริษัทมือถือในสหราชอาณาจักรเกือบทุกราย รวมถึง โวดาโฟน อีอี และทรี กำลังทำงานร่วมกับหัวเว่ย ในการพัฒนาโครงข่าย 5จีของตัวเอง และกำลังรอการพิจารณาจากรัฐบาลอังกฤษ ที่อาจเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม หรือเมษายนนี้ ว่า จะสามารถใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยได้หรือไม่

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ข้อสรุปของทางศูนย์ จะถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย

Avatar photo