Business

ทอท.โยน ‘เทอร์มินอล 2 – ดิวตี้ฟรี’ ให้บอร์ดชี้ชะตาพรุ่งนี้

ทอท. เสนอ “เทอร์มินอล 2 – ดิวตี้ฟรี” ให้บอร์ดตัดสินวันพรุ่งนี้ “นิตินัย” มั่นใจตอบคำถามสังคมได้ครบทุกข้อ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. จะส่งข้อมูลโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในสนามบินสุวรรณภูมิ และร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) พื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิ  ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาตัดสินในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) อย่างแน่นอน

นิตินัย ศิริสมรรถการ
นิตินัย ศิริสมรรถการ ภาพจาก AOT Official

ส่วนกรณีที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกแถลงการณ์ว่าโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 และการประมูลดิวตี้ น่าจะมีเบื้องหลังบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน จึงเกิดความกังวลว่าทั้ง 2 โครงการจะเกิดความไม่โปร่งใสและผู้มีอำนาจจะฉวยโอกาสเร่งอนุมัติเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ดังนั้น ACT จึงขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนร่วมกันจับตาดูการประชุมบอร์ด ทอท. วันที่ 20 กุมภาพันธ์นั้น

นายนิตินัยกล่าวว่า ทอท. ยินดีให้ตรวจสอบ ถ้าหากสังคมช่วยกันจับตามองทั้งประเทศก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้ช่วยกันพิจาณาให้รอบคอบ อย่างไรก็ตาม ทอท. ได้ดำเนินการทั้ง 2 โครงการอย่างโปร่งใสและเปิดให้ตรวจสอบได้ตามขั้นตอน

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารเทอร์มินอล 2 ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบเท่านั้น ซึ่ง ทอท. ก็ได้นำโครงการประกวดออกแบบเข้าไปในข้อตกลงคุณธรรมและมีตัวแทนจาก ACT เข้ามามีส่วนร่วมด้วยทุกขั้นตอน ดังนั้น ACT จึงน่าจะสบายใจได้ และถ้าหากเห็นอะไรไม่ชอบมาพากล ก็สามารถโต้แย้งได้ทันทีด้านการประมูลดิวตี้ฟรีนั้น ก็ต้องมีการประกาศร่างทีโออาร์ ซึ่ง ทอท. ก็ต้องตอบข้อซักถามทุกข้อในขั้นตอนดังกล่าวอยู่แล้ว

“ทางรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ ทอท. ดำเนินการทั้ง 2 เรื่องอย่างรอบคอบและโปร่งใส โดยส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลใจ เพราะมั่นใจว่าจะตอบคำถามสังคมได้ทั้งหมด” นายนิตินัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายนิตินัยระบุว่าไม่สามารถแถลงผลการประชุมบอร์ดได้ แต่จะจัดส่งข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับสื่อมวลชนตามปกติ

 

Avatar photo