Business

โมโตจีพีแรงหนุน ‘ซีพี-ช้าง’ แห่ลงทุนบุรีรัมย์

9akdeaajjh56ek6jdfce8

การจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ “โมโต จีพี” ประจำปี 2561-2563 ซึ่งไทยได้สิทธิ์เป็นผู้จัดตลอด 3 ปี ช่วยเพิ่มชื่อจังหวัดบุรีรัมย์ในแผนที่โลก ทำให้คนรู้จักบุรีรัมย์มากขึ้น และทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและกีฬาในเมืองอีสานใต้แห่งนี้ มีภาพที่ชัดเจนขึ้น

ธุรกิจท่องเที่ยวในบุรีรัมย์ ได้อานิสงส์จากกิจกรรมกีฬาระดับโลก โมโต จีพี ทำให้ห้องพักโรงแรมถูกจองล่วงหน้าจนหมด ทางจังหวัดจึงได้เตรียมแผนสำรองเกี่ยวกับที่พักในบุรีรัมย์ เพื่อรองรับการมาเยือนของแฟนๆ ของการแข่งขัน โมโต จีพี ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 นี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์ เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

กิตติเดช เกื้อกิตติวงศ์
นายกิตติเดช เกื้อกิตติวงศ์ ประธานหอการค้า จังหวัดบุรีรัมย์

ททท.เพิ่มบัตรหมื่นใบขายอีสานใต้

นายกิตติเดช  เกื้อกิตติวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวกับ The Bangkok Insight ว่า การแข่งขัน “โมโต จีพี” ที่จะจัดขึ้นในบุรีรัมย์ ช่วงวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว นักแข่งรถจักรยานยนต์ และแฟนคลับการแข่งรถจักรยานยนต์จำนวนมาก เห็นได้จากบัตรเข้าชมการแข่งขันที่จำหน่ายหมดแล้ว

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้เพิ่มจำนวนบัตรเข้าชมการแข่งขันอีก 1 หมื่นใบ

บัตรชมการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นนี้ ทางททท.ให้จังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนผ่านหอการค้าจังหวัดอีสานใต้ ทั้ง ขอนแก่น นครราชสีมา สุรินทร์ และร้อยเอ็ด ให้จัดทริปชมการแข่งขัน โดยซื้อตั๋วกระจายผ่านจังหวัดเหล่านี้ โดยให้จัดทริปสั้นๆ ภายในวันเดียว สำหรับมาชมการแข่งขัน และเที่ยวชมจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังจังหวัดอีสานใต้เหล่านี้แล้ว

นายกิตติเดช กล่าวด้วยว่า การแข่งขันรายการใหญ่อย่างโมโต จีพี ทำให้ยอดจองห้องพักโรงแรมในบุรีรัมย์ ซึ่งมีโรงแรมกว่า 200 แห่ง จำนวนห้องพักรวมทั้งสิ้นกว่า 5,000 ห้อง ได้รับการจองล่วงหน้าไปจนหมด

แต่ทางจังหวัดได้เปิดโครงการให้ชาวบ้านที่สนใจ นำบ้านมาทำเป็นโฮมสเตย์ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว โดยให้มาขึ้นทะเบียนกับทางจังหวัด เพื่อสำรองเป็นห้องพักเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีงานใหญ่

นอกจากนี้ ก็ยังมีการเตรียมจุดกางเต้นท์ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าพักแบบกางเต้นท์ โดยเตรียมไว้ที่ มณฑลทหารบก 26  ที่สนามอบต. และที่สนามขาวกระโดง ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สถานที่แข่งขัน

จุดกางเต้นท์ทั้งสามแห่งนี้ คาดว่าจะรองรับผู้พักกางเต้นท์ได้จำนวน 1 หมื่นคน น่าจะพอรองรับนักท่องเที่ยว

bric 0021
สนามช้าง อินเตอร์ เนชั่นแนล เซอร์กิต

ทุนใหญ่ ‘ซีพี-ช้าง’ รุกสร้างโรงแรมเพิ่ม

ด้านการเตรียมความพร้อมเรื่องที่พัก สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวและกีฬาชัดเจน นอกจากโรงแรมที่มีอยู่แล้ว 5,000 ห้องพัก ล่าสุดพบว่ากลุ่มทุนใหญ่จากกรุงเทพฯ เช่น กลุ่มซีพี แลนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ของเครือซีพี ได้เข้ามาติดต่อขอข้อมูลเตรียมก่อสร้างโรงแรมแห่งใหม่ขึ้นในตัวจังหวัดบุรีรัมย์ โดยอยู่ระห่างขออนุญาตก่อสร้าง

อีกรายที่เป็นทุนใหญ่เช่นเดียวกัน คือ กลุ่มธุรกิจช้าง หรือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ก็ได้ประกาศแผนสร้างโรงแรมใหม่ ด้านหน้าสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ขึ้นเป็นโรงแรมใหม่ จำนวน 300 ห้องพัก อยู่ระหว่างดำเนินการ ถือเป็นความเคลื่อนไหวการลงทุนที่เกิดขึ้นล่าสุด

อย่างไรก็ตาม นอกจากการลงทุนของเอกชนแล้ว ในภาครัฐทางจังหวัดบุรีรัมย์เอง ก็มีการผลักดันแผนพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเมืองท่องเที่ยวและกีฬาอย่างสมบูรณ์แบบ โดยได้เสนอให้มีการก่อตั้งมหาวิทยาลัยการแพทย์และการกีฬา ขึ้นในจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้บุรีรัมย์เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านกีฬาอย่างแท้จริง

ส่วนกิจกรรมใหญๆ ที่จัดในบุรีรัมย์ ปัจจุบันก็มีหลายกิจกรรม เช่น งานบุรีรัมย์มาราธอน ครั่งที่ 2 ที่เพิ่งจัดไปมีคนลงทะเบียนร่วมกิจกรรมนับหมื่นคน และส่วนใหญ่ที่มาร่วมกิจกรรมปีนี้ได้ลงชื่อจองร่วมกิจกรรมบุรีรัมย์มาราธอนในปีหน้า (2562) ไว้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการจองห้องพักโรงแรมล่วงหน้าเป็นปีอีกด้วย

ส่วนกิจกรรมหลักการแข่งขันฟุตบอล ที่สนามไอ โมบาย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่จัดกันเป็นประจำ มีผู้ชมครั้งละ 3 หมื่นคน จำนวนที่พักในบุรีรัมย์ก็รองรับได้ระดับหนึ่ง ไม่ถึงกับขาดแคลน

การพัฒนาของจังหวัดบุรีรัมย์เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะการลงทุนหากทำไว้มากเกินไปอาจมีปัญหาได้เช่นกัน การพัฒนาที่นี่จึงดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป

 

Avatar photo