Politics

‘สุดารัตน์’ ชู 3 นโยบายสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่

“คุณหญิงสุดารัตน์” ถาม “บิ๊กตู่” แบก 3 ตำแหน่งลงพื้นที่ ส่อเอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมืองหรือไม่ พร้อมเปิด 3 นโยบายสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่  ควงครอบครัวลงพื้นที่สยามสแควร์  

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงพื้นที่พบปะพ่อค้า-แม่ค้า ตลาดนัดจตุจักร เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ชนกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่าดูแนบแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน อย่างที่หลายคนมอง เพราะไม่ว่าจะกติกาต่างๆ หรือการวางโรดแม็ป ก็ยังไม่เป็นธรรม จึงขอให้สอบถามนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่ทั้ง หัวหน้า คสช. ,นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคพลังประชารัฐว่า การใช้อำนาจทั้งหมด ที่ส่อในทางเอื้อประโยชน์ ทำให้เกิดประโยชน์กับบางพรรคการเมืองว่าสมควรหรือไม่

52291532 2066109533467829 1597617917308960768 n

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะยอมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ จนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่  มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์แรกทางการเมืองในรอบเกือบ 30 ปี ที่รัฐบาลมีอำนาจเต็มในช่วงการเลือกตั้ง และยังมีอำนาจ ม.44 ด้วย พร้อมเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่รัฐ ให้วางตัวเป็นกลาง ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

 

คุณหญิงสุดารัตน์  กล่าวถึงนโยบายการทำมาหากินของคนรุ่นใหม่ และผู้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจว่า พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดจัดทำ 3 นโยบายเพื่อคนรุ่นใหม่ หรือพนักงานเอกชน ที่เตรียมทำธุรกิจ ได้แก่ กองทุนสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ หรือสร้างเถ้าแก่ใหม่ และปรับการเกณฑ์ทหาร ให้ชายไทย และผู้สนใจ มาเข้าค่ายการทำธุรกิจ สร้างตัวเองให้เป็นเจ้าของกิจการ โดยใช้งบของปลกระทรวงกลาโหม ประมาณ 20,000 ล้านบาทต่อปี  มั่นใจว่า จะสามารถสร้างนักธุรกิจได้ปีละ 2-3 หมื่นคน  รัฐจะสนับสนุนกองทุนกู้ยืมให้ และหากผลิตภัณฑ์ประสบผลสำเร็จ รัฐอาจจะร่วมลงทุนด้วย และเชิญชวนแหล่งลงทุนจากทั่วโลกมาร่วมลงทุน

ส่วนนโยบายรองรับการตกงาน ทั้งสายสื่อมวลชน สายการธนาคาร และพนักงานห้างสรรพสินค้า ด้วยกองทุนเปลี่ยนงานให้การอบรม ให้ความรู้  และสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ให้ประกอบเป็นอาชีพที่ 2 สำรองระหว่างทำงานได้รวมทั้งยังมีนโยบายบัตรทองสตาร์ทอัพ

52351581 2066109663467816 3133939242485415936 n

สำหรับเด็กรุ่นใหม่ นักธุรกิจใหม่ ผู้ค้าขายออนไลน์ ในการทำธุรกิจให้ต่อสู้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ และจะให้สิทธิพิเศษนอก EEC ทั้งด้านภาษี การนำเข้าวัตถุดิบ มาผลิตสินค้าได้ด้วย ซึ่งมั่นใจว่า 3 มาตรการดังกล่าว จะเป็นนโยบายที่มีประโยชน์สำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะพรรคไม่เชื่อว่า การมีเฉพาะนักธุรกิจรุ่นใหญ่ จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไปได้ และยังเชื่อว่า การสร้างคนตัวเล็ก จากนโยบายของพรรคไทยรักไทย จะทำให้คนตัวเล็ก ๆ และเศรษฐกิจของประเทศ สามารถขับเคลื่อนได้ พรรคเพื่อไทยเชื่อศักยภาพของคนรุ่นใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันนี้ (17 ก.พ.) คุณหญิงสุดารัตน์  ได้พาครอบครัว ทั้งนายสมยศ ลีลาปัญญาเลิศ สามี นายภูมิภัทร ,นายพีรภัทร นี่ บุตรชาย และนางสาวยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ หรือน้องจิน บุตรสาว มาลงพื้นที่ย่านสยามสแควร์ และห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เพื่อพบปะกับผู้ค้า ประชาชน กลุ่มคนวัยรุ่น และนักท่องเที่ยวในพื้นที่

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight