Economics

เสนอร่างพ.ร.บ.ข้าวพิจารณาพรุ่งนี้ ย้ำช่วยชาวนาเข้มแข็ง

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ย้ำ ร่างพระราชบัญญัติข้าวช่วยสร้างความเข้มแข็งชาวนา ดูแลต้นทุนการพัฒนา และการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าว เสนอให้คณะกรรมการตรวจร่างฯ พิจารณาพรุ่งนี้

kitti
กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติข้าว เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติข้าว ได้ผ่านการพิจารณาในชั้นของคณะกรรมาธิการแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) ก็จะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการตรวจร่าง พ.ร.บ. ของสนช. ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

เขาบอกด้วยว่า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายเป็นการเฉพาะสำหรับชาวนา ดังนั้นการมี พ.ร.บ.ข้าว ก็จะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวนาได้ โดยสาระสำคัญของ พ.ร.บ.นี้ จะมีคณะกรรมการข้าวระดับชาติ จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานราชการหน่วยต่างๆ ที่สำคัญจะมีสัดส่วนของตัวแทนชาวนาผู้ประกอบการโรงสี ร่วมเป็นคณะกรรมการ ที่สามารถสะท้อนความเดือดร้อน ความต้องการ สู่คณะกรรมการข้าวระดับชาติได้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริม พัฒนา และกำหนดนโยบาย เพื่อยกระดับการผลิตและคุณภาพชีวิตของชาวนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.ยังเน้นเรื่องของการสร้างความั่นใจกับชาวนาในเรื่องของต้นทุนด้านเมล็ดพันธุ์ข้าว การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าว การซื้อขายแลกเปลี่ยน การให้บทบาทกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ที่สำคัญคือการตอบสนองความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศกว่า 8 แสนตันต่อปี

Avatar photo