Politics

‘กรมอุตุฯ’ เปิด 7 จังหวัดอากาศร้อนจัดที่สุดในประเทศ!!

“กรมอุตุนิยมวิทยา” ประกาศ 21 ก.พ. ประเทศไทยเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ คาดปีนี้ร้อนกว่าปกติ พร้อมเปิด 7 จังหวัดสภาพอากาศร้อนจัดที่สุด

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ทำการพยากรณ์และประกาศว่า ประเทศไทยจะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป และจะไปสิ้นสุดประมาณช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2562 โดยสถานการณ์สภาพอากาศในฤดูร้อนในปีนี้ คาดว่าจะร้อนกว่าเมื่อปี 2561 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยอีก 1 – 2 องศาเซลเซียส

กรมอุตุ หน้าร้อน
ภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยา

อินโฟกราฟิกจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่ได้เผยแพร่ออกมาได้ระบุว่า พื้นที่ 7 จังหวัดที่เตรียมเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สุดของประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, ตาก, นครสวรรค์ และกาญจนบุรี คาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดจะอยู่ที่ 42 – 43 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทำลายสถิติเดิม 44.6 องศาเซลเซียส ที่เคยบันทึกเอาไว้ใน จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ในช่วงเดือนมีนาคม ประเทศไทยตอนบนยังต้องระวังภัยจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลายระลอก ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส

กทม. ร้อน102623 1

ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดว่าจะมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเช่นเดียวกัน อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้น คลื่นลมทะเลค่อนข้างสงบ คลื่นสูงเฉลี่ย 1 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่ 38 – 39 องศาเซลเซียส และในช่วงปลายเดือนเมษายนจะมีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นและคลื่นลมทะเลจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย จึงแจ้งให้ประชาชนดูแลสุขภาพและเตรียมพร้อมกับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงหลังจากนี้เป็นต้นไป

Avatar photo