Finance

บูมตลาด ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ เชื่อนักลงทุนแห่เข้าไทย

บูมตลาด”สินทรัพย์ดิจิทัล” เชื่อนักลงทุนแห่เข้าไทย  คนทั่วไปได้ใช้ “เทคโนโลยีบล็อกเชน” ไม่เกิน 10 ปี คาดเขย่าจีดีพีประเทศโดยตรง

OKEx แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของโลก จัดเวทีสัมมนาโดยเปิดให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน เนื่องจากแวดวงสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว

นายศิวนัส ยามดี ซีอีโอและผู้ร่วมก่อสร้าง Coin Asset Exchange เปิดเผยว่า ปี 2562 จะเป็นปีที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะประเทศไทยได้ออกกฎหมายมาควบคุมและรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว ซึ่งเป็นการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมนี้ให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น พร้อมเชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายของนักลงทุนและนักธุรกิจในด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น  OKEx ซึ่งเข้ามาในประเทศไทยแล้ว และคาดว่าหลังจากนี้จะมีผู้เล่นชั้นนำอื่นๆ เข้ามาสร้างสีสันต์และแข่งขันในตลาดไทยมากยิ่งขึ้น

นายจิรายุ สทรัพย์ศรีโสภา ซีอีโอ Bitkub เปิดเผยว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นการปฏิวัติโครงสร้างพื้นฐานคอมพิวเตอร์ครั้งที่ 3 ซึ่งจะทำให้มูลค่าสินทรัพย์ในโลกดิจิทัลมีความน่าเชื่อถือ เหมือนข้อมูลดิจิทัลซึ่งได้รับการยอมรับในปัจจุบัน เพราะบล็อกเชนจะทำให้การแปลมูลค่าของสิ่งต่างๆ กลายเป็นภาษาเดียวและเชื่อถือได้

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีบล็อกเชนยังอยู่ระหว่างการสร้างแอพพลิเคชั่นมารองรับ เพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงและสามารถใช้งานด้วยความมั่นใจ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างมากในอนาคต ยกตัวเช่น คนทั่วไปสามารถโอนคะแนนบัตรสมาชิกในห้างสรรพสินค้า มาเป็นส่วนลดในการเติมน้ำมันได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนใดๆ เพราะเทคโนโลยีบล็อกเชนทำให้การแปลมูลค่าของสินทรัพย์ต่างๆ บนโลกดิจิทัลกลายเป็นภาษาเดียวกัน  เชื่อว่าคนทั่วไปจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีบล็อกเชนภายใน 10 ปีข้างหน้าและเทคโนโลยีนี้จะมีผลกระทบโดยตรงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

OKEx2 e1550314625445

นายนัฐพล นิมากุล ตำแหน่ง Tech Lead ของ Katinrun และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Kulap เปิดเผยว่า Katinrun เริ่มต้นขึ้นในปี 2561 เพื่อให้ความรู้และสร้างนักพัฒนาในเทคโนโลยีบล็อกเชน เนื่องจากประเทศไทยมีธุรกิจและอุตสาหกรรมที่รองรับการเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีคนเข้าร่วมอยู่ราว 500 คนและมีแบรนด์ให้การสนับสนุนกว่า 400 แบรนด์

Avatar photo