General

ไม่ต้องไปไกลถึงขนส่งฯ เช็ครายชื่อ 130 หน่วยงานเปิดอบรมใบขับขี่ภาคทฤษฎี

หน่วยงาน 130 แห่งเปิดอบรมใบขับขี่ภาคภาคทฤษฎี อำนวยความสะดวกประชาชน ไม่ต้องเดินทางไปอบรมถึงขนส่งฯ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งฯ ได้เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) และขอต่ออายุใบขับขี่ ด้วยการเปิดทางเลือกให้ประชาชนสามารถสมัครเข้ารับการอบรมภาคทฤษฎีกับสถาบันการศึกษาของภาครัฐและภาคเอกชนจำนวน 130 แห่ง โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการอบรมภาคทฤษฎีกับสำนักงานขนส่งเพียงอย่างเดียว

ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อสถาบันการศึกษาจำนวน 130 แห่งทั่วประเทศ ที่มีความตกลงกับกรมการขนส่งฯ ได้ทาง  https://www.dlt.go.th/site/ltsb/m-news/3937/view.php?_did=17152

หลักสูตรการอบรมสำหรับผู้ขอรับใบขับขี่ชั่วคราวจะมีระยะเวลา 5 ชั่วโมง และหลักสูตรสำหรับขอต่ออายุใบขับขี่จะมีระยะเวลา 1 ชั่วโมง รวมถึงการขอต่ออายุใบขับขี่ กรณีใบเดิมสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือสิ้นอายุ 3 ปีด้วย

ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับหนังสือรับรองผ่านการอบรม สำหรับนำมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทดสอบข้อเขียนระบบ E-Exam และทดสอบขับรถ ตามระเบียบที่กรมการขนส่งฯ กำหนด

สอบใบขับขี่3

นายพีระพลกล่าวต่อว่า การเพิ่มทางเลือกอบรมหลักสูตรภาคทฤษฎีกับหน่วยงานภายนอก นอกจากจะเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนแล้ว ยังมุ่งเน้นให้ผู้ขอรับใบขับขี่มีความรู้ในการขับขี่อย่างปลอดภัย ตระหนักและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับใบขับขี่ต้องติดต่อด้วยตนเองทุกขั้นตอน ดังนั้น อย่าหลงเชื่อติดต่อกับบุคคลภายนอกที่อาสาดำเนินการแทนหรือแอบอ้างว่าจะได้รับใบขับขี่ โดยไม่ต้องผ่านการอบรมหรือไม่ต้องทดสอบอย่างเด็ดขาด นอกจากจะสูญเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นแล้ว อาจสูญเสียเอกสารหลักฐานสำคัญ  ที่สำคัญจะได้รับใบขับขี่ปลอมที่ไม่ได้ออกให้โดยหน่วยงานราชการ

ขนส่ง

 

Avatar photo