World News

ดาวโจนส์พุ่งทะลุ 300 จุด ขานรับเจรจาการค้าคืบหน้า-เลิกชัตดาวน์

หุ้นสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (15 ก.พ.) นำโดยการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มการเงิน ท่ามกลางการมองในด้านบวกของนักลงทุนว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน จะช่วยขจัดปัญหาในเรื่องการขึ้นภาษีตอบโต้กันได้

000 1DH0TY

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด พุ่งขึ้น 330.48 จุด หรือ1.30% มาอยู่ที่ 25,769.87 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 บวก 22.05 จุด หรือ 0.80% ที่ 2,767.78 จุด และดัชนีแนสแด็กขยับขึ้นมา 27.22 หรือ 0.37% ที่ 7,454.18 จุด

สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนรายงานว่า จีนและสหรัฐสามารถบรรลุฉันทามติในหลักการต่อประเด็นที่สำคัญในการเจรจาการค้า ในสัปดาห์นี้ ที่กรุงปักกิ่ง

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นการถ่ายโอนเทคโนโลยี การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ดุลการค้า ภาคบริการและการเกษตร รวมทั้งการหลีกเลี่ยงการสร้างอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

นอกจากนี้ จีนและสหรัฐยังได้เจรจาในรายละเอียดเกี่ยวกับการทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ทางด้านการค้าและเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวในวันนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความคืบหน้าที่สำคัญในสัปดาห์นี้ และทั้งสองฝ่ายจะยังคงเจรจาต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ทวีตข้อความว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้มีผลลัพธ์ที่ดี

000 1DD28U

ตลาดยังได้รับข่าวดีจากเรื่องที่สภาคองเกรสมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว และมีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์รอบ 2

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะให้เงินทุนแก่หน่วยงานรัฐบาลจำนวน 9 แห่งเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน โดยหน่วยงานเหล่านี้ได้ถูกปิดทำการ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจำนวน 800,000 รายถูกพักงานชั่วคราวในช่วงชัตดาวน์ก่อนหน้านี้

ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่ถูกมองว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติยังคงสามารถเปิดดำเนินงานในช่วงชัตดาวน์

Avatar photo