World News

‘นาจิบ ราซัก’จ่อชนะเลือกตั้งมาเลเซีย

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย เคยถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวด้านการเงินครั้งใหญ่ ทั้งผู้มีสิทธิออกเสียงในประเทศจำนวนมาก ก็ไม่พอใจรัฐบาลอย่างหนัก ในเรื่องค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่นับรวมฝ่ายค้านที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ที่กลายเป็นภัยคุกคามอย่างมาก

อย่างไรก็ดี บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า เขายังมีแนวโน้มสูงที่จะนั่งอยู่ในตำแหน่งได้อีกสมัยหนึ่ง ในการเลือกตั้งวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

5 สาเหตุที่มีแนวโน้มว่านาจิบจะชนะเลือกตั้ง และทำให้พันธมิตรร่วมรัฐบาลนาน 6 ทศวรรษ จะได้อยู่ในอำนาจต่อไป

5 เหตุผล ‘นาจิบ ราซัก’ จ่อชนะเลือกตั้งมาเลย์
นาจิบ ราซัก

หมดยุคเรื่องอื้อฉาว

ในขณะที่เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนบริหารความมั่งคั่ง “วันเอ็มดีบี” กลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลก แต่เรื่องเล่านี้เริ่มจางหายไปจากใจของชาวมาเลเซียจำนวนมาก และไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้พวกเขาขับนาจิบออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีการกล่าวหาว่า เงินหลายพันล้านดอลลาร์ถูกยักยอกออกไปจากกองทุน ที่ตั้งขึ้นโดยนาจิบ และนำไปใช้ซื้อของจำนวนมากไล่ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์หรูในสหรัฐ ไปจนถึงเรือยอชต์ และยังมีเงินก้อนโตที่ไปลงเอยอยู่ในบัญชีส่วนตัวของผู้นำมาเลเซียอย่างลึกลับ

นาจิบ และวันเอ็มดีบี ต่างปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิดในเรื่องดังกล่าว

แม้ว่าชาวมาเลเซียจำนวนมากจะไม่รู้สึกยินดีกับการที่ผู้นำของตัวเองเกี่ยวข้องกับเรื่องคอร์รัปชัน จนทำให้คะแนนนิยมของพรรคร่วมรัฐบาลร่วงลงมาอย่างมาก แต่เรื่องอื้อฉาวนี้ดังสุดๆ ไปตั้งแต่เมื่อไม่กี่ปีแล้ว และในขณะนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ชาวมาเลเซียให้ความสนใจมากเท่าใด เนื่องจากมีเรื่องอื่นที่ต้องกังวลมากกว่า

ชาร์ลส์ แซนติเอโก ส.ส.จากพรรคกิจประชาธิปไตย (ดีเอพี) พรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย ระบุว่า ค่าครองชีพ โดยเฉพาะราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นได้กลายมาเป็นเรื่องใหญ่ที่คนให้ความสนใจมากสุด

5 เหตุผล ‘นาจิบ ราซัก’ จ่อชนะเลือกตั้งมาเลย์

เปลี่ยนระบบ

แม้ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง และการเปลี่ยนแปลงระบบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (บีเอ็น) ของฝ่ายรัฐบาล จะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับการเลือกตั้งมาเลเซีย  แต่เหล่านักวิเคราะห์เตือนว่า นาจิบอาจมีการเคลื่อนไหวมากกว่าผู้นำรายอื่นๆ ในความพยายามที่จะรักษาอำนาจของตัวเองไว้

การกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดเขตที่เต็มไปด้วยผู้มีสิทธิออกเสียงชาวมาเลย์มุสลิม ซึ่งตามปกติแล้ว เป็นกลุ่มที่จะให้การสนับสนุนรัฐบาล

ขณะที่กลุ่มประชาสังคมต่างๆ ก็ได้รับเรื่องร้องเรียน ถึงความผิดปกติในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ในบางพื้นที่มีชื่อผู้เสียชีวิตไปแล้วรวมอยู่ด้วย

เหยียดเชื้อชาติ

นาจิบได้ให้การสนับสนุนคนเชื้อสายมาเลย์ ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของบีเอ็น และคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 60% ของประชากรในประเทศจำนวน 32 ล้านคน ด้วยการแจกเงินสดให้กับข้าราชการ และผู้มีรายได้น้อย ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชาวมาเลย์มุสลิม

ผู้นำมาเลเซีย ยังเตือนว่า ชัยชนะของฝ่ายค้าน ที่พยายามส่งเสริมความหลากหลายทางเชื้อชาติมากกว่าบีเอ็น อาจกลายเป็น “ฝันร้าย” สำหรับคนเชื้อสายมาเลย์ ที่อาจต้องสูญเสียสถานะพิเศษในสังคมไป

5 เหตุผล ‘นาจิบ ราซัก’ จ่อชนะเลือกตั้งมาเลย์

บริดเจ็ต เวลช์ ผู้เชี่ยวชาญมาเลย์ จากมหาวิทยาลัยจอห์นแคบอท กล่าวว่า นาจิบหาเสียงแบบเน้นเรื่องเชื้อชาติอย่างหนัก เพื่อปลูกฝังเกี่ยวกับเรื่องความไม่มั่นคงลงในจิตใจของชุมชนเชื้อสายมาเลย์

คนเชื้อสายมาเลย์จำนวนมากมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนบีเอ็นต่อไป เพราะพวกเขาได้รับประโยชน์จากโครงการภาครัฐที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษ อย่าง การได้สิทธิพิเศษเป็นตัวเลือกกลุ่มแรกในการสมัครเข้ารับราชการ

ฝ่ายค้านปัญหาเยอะ

กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน ที่อยู่ภายใต้ชื่อ “กลุ่มแห่งความหวัง” ได้รับแรงหนุนอย่างมากเมื่อมีการเลือกอดีตนายกรัฐมนตรี “มหาธีร์ โมฮัมหมัด” ขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

เลือกตั้งมาเลเซีย
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

พวกเขาต่างหวังว่า กลุ่มชาตินิยมมาเลเซียจะช่วยดึงคะแนนเสียงกลุ่มเชื้อสายมาเลย์มาจากกลุ่มบีเอ็นได้

แต่คะแนนเสียงที่ดึงมาได้ก็อาจจะน้อยเกินไป และอาจจะสายเกินไปสำหรับกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน ที่มีปัญหาภายในกันมาเป็นเวลานาน

การรวมตัวครั้งก่อนหน้านี้ของฝ่ายค้านล้มเหลวลงเมื่อปี 2558 เพราะเกิดความขัดแย้งระหว่างดีเอพี และพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (ปาส) ในเรื่องกฎหมายมุสลิม  ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคปาสได้จัดส่งผู้สมัครของตัวเองแยกออกมาต่างหาก อันจะทำให้คะแนนเสียงของฝ่ายค้านแตกกระจายออกไป

กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน ยังขาดผู้นำอันดับหนึ่งของกลุ่ม “อันวาร์ อิบราฮิม” หนึ่งในนักการเมืองที่มีเสน่ห์สุดของมาเลเซีย ซึงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในเรื่องรักร่วมเพศ ข้อกล่าวหาที่บรรดาผู้สนับสนุนเขาระบุว่า มีสาเหตุมาจากเรื่องการเมือง

5 เหตุผล ‘นาจิบ ราซัก’ จ่อชนะเลือกตั้งมาเลย์

เศรษฐกิจแข็งแกร่ง

ความพยายามของนาจิบ ที่จะรักษาอำนาจไว้ ยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่เมื่อปี 2560 มีอัตราการขยายตัวดีสุดในรอบ 3 ปีที่ 5.9%

เศรษฐกิจมาเลเซียได้รับประโยชน์ จากการที่นาจิบแจกเงินสดให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งช่วยเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภค นอกเหนือจาก การส่งออกที่เฟื่องฟู

จับตาเลือกตั้งมาเลเซีย ทำลงทุนจีนเสี่ยงหรือไม่

เรื่องน่ารู้ก่อนเลือกตั้งมาเลย์

นายกฯ มาเลย์ยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight