Finance

‘บล.กสิกรฯ’ หั่นเป้าหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,888 จุด

ตลาดหุ้น23

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย กล่าวว่า ได้ปรับลดเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้ลงเป็นครั้งแรก จาก 1,914 จุด เหลือ 1,888 จุด เนื่องจากการปรับลดประมาณการกำไรของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังจากธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอน และ จ่ายบิล ทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้รายได้ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลง จึงปรับลดกำไรกลุ่มธนาคารต่ำกว่าคาดการณ์ และกระทบภาพรวมกำไรของตลาด โดยคาดว่ากำไรต่อหุ้น 110.70 บาท

สำหรับแนวโน้มของตลาดหุ้นไทยหลังเดือนพฤษภาคม มีทิศทางที่ดี เนื่องจากปัจจัยต่างๆ มีแนวโน้มชัดเจน ทั้งปัจจัยในประเทศ ความชัดเจนทางการเมืองเรื่องการเลือกตั้ง คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/2562 แนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวดี คาดว่าอัตราการขยายตัวร้อยละ4 รวมทั้งความชัดเจนปัญหาข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนน่าจะคลี่คลายได้ดี ทำให้นักลงทุนต่างชาติน่าจะกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นไทย หนุนให้มูลค่าการซื้อขายต่อวัน อยู่ที่ 60,000 ล้านบาทจากปัจจุบันอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ต้องติดตามคือแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งคาดว่าปีนี้จะปรับขึ้น 4 ครั้ง จะเป็นแรงกดดันให้ดอกเบี้ยนโยบายไทยปรับขึ้นตาม ขณะที่เงินบาทมีเนวโน้มอ่อนค่าอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากการเกิดดุลการค้าของไทยลดลง การนำเข้าและการลงทุนมีมากขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK