Business

สนามบินแตก! ‘สุวรรณภูมิ’ คาดปีนี้ผู้โดยสารพุ่ง 70 ล้านคน

สนามบินแตก! ‘สุวรรณภูมิ’ คาดปีนี้ผู้โดยสารพุ่งถึง 70 ล้านคน ยืนยันแผนลงทุนขยายอาคารด้านทิศตะวันตกและเทอร์มินอล 2 เหมาะสมแล้ว

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 สนามบินสุวรรณภูมิมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 2 แสนคนต่อวัน เกินขีดความสามารถในการรองรับซึ่งอยู่ที่ 1.6 แสนคนต่อวัน จึงคาดว่าจำนวนผู้โดยสารทั้งปีจะเพิ่มขึ้น 6-8% จากประมาณ 64 ล้านคนในปี 2561 เป็นเกือบ 70 ล้านคนในปีนี้

ส่วนตัวจึงมีความเห็นว่าสนามบินสุวรรณภูมิมีความจำเป็นต้องเร่งสร้างอาคารผู้โดยสาร (Terminal) หลังใหม่ เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแผนการของ ทอท. ในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2  ทางวิ่ง (รันเวย์) แห่งที่ 3 การแผนขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ฝั่งทิศตะวันตก ถือว่าเหมาะสมในการพัฒนาแล้ว

สุวรรณภูมิ 2

สำหรับแผนการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 นั้น เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 80% เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ ดังนั้นแผนขยายอาคารฝั่งทิศตะวันตกจึงเหมาะสมมากกว่าฝั่งทิศตะวันออก เพราะเป็นจุดจอดของเที่ยวบินระหว่างประเทศ ขณะที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ก็มีความจำเป็นก่อสร้าง เพราะจะเพิ่มการรองรับผู้โดยสารได้อีก 30 ล้านคนเพียงพอต่อการรองรับปริมาณผู้โดยสารในปัจจุบัน

“ถ้าเราจะต้องขยายอาคารฝั่งทิศตะวันออก วันนี้เราต้องปรับโครงสร้างอาคารใหม่ เสียเงินอีก 1 พันล้านบาท เพราะอาคารฝั่งนี้ค่อนข้างเก่า ดังนั้นไม่คุ้ม ไม่จำเป็นในช่วงเวลานี้ และหากเราทำการก่อสร้างฝั่งตะวันออก ก็จะกระทบกับผู้โดยสาร การเดินทางเข้ามาใช้อาคาร เพราะเป็นส่วนแรกที่ผู้โดยสารต้องเจอ แต่กลับมีงานก่อสร้างอยู่ และงานส่วนนี้ก็ยังอยู่ตรงกับจุดเช็คอินด้วย” น.ท.สุธีรวัฒน์

นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ เปิดเผยว่า สายการบินในฐานะผู้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เล็งเห็นว่าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มีความจำเป็น ถือเป็นโอกาสของประเทศ แต่ก็คงต้องให้เป็นไปตามการพิจารณาความเหมาะสมของภาครัฐ

Avatar photo