Economics

‘สุวรรณภูมิ’ ปิดซ่อมรันเวย์ เตือนเที่ยวบินช่วงเช้าเสี่ยงล่าช้า 20 นาที

“สนามบินสุวรรณภูมิ” ปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออกยาวถึง เม.ย. ปีหน้า เตือน “เที่ยวบินอินเตอร์” มีโอกาสดีเลย์สูงสุด 20 นาที พร้อมจัด 2,700 ที่นั่งรองรับกรณีมีผู้โดยสารตกค้าง

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยในงานแถลงข่าวการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ของสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 180 ล้านบาท วันนี้ (15 ก.พ.) ว่า สนามบินสุวรรณภูมิมีแผนปิดปรับปรุงรันเวย์ฝั่งตะวันออกและแท็กซี่เวย์ เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้มีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

ในช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-15 พฤษภาคม 2562 และในช่วงที่ 2 จะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 – 6 เมษายน 2563 โดยการปิดซ่อมบำรุงจะดำเนินการระหว่างเวลา 01.30 – 08.30 น. ส่งผลให้ความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของสนามบินสุวรรณภูมิลดเหลือ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่ภายหลังจากเวลา 08.30 น. จะเปิดใช้งานรันเวย์ฝั่งตะวันออก ส่งผลให้มีรันเวย์ครบทั้ง 2 เส้นและรองรับเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมงตามปกติ

สุธีรวัฒน์ 1

น.ท. สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินน้อยที่สุด สนามบินสุวรรณภูมิได้จัดทำแผนและมาตรการรองรับการดำเนินงาน

ที่สำคัญคือแผนรองรับผลกระทบในอาคารผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้ามากกว่าปกติ เช่น รันเวย์ด้านตะวันตกไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน โดยสนามบินสุวรรณภูมิได้เตรียมพื้นที่รองรับผู้โดยสารตกค้างไว้ถึง  2,700 ที่นั่ง และหากเที่ยวบินล่าช้านานเกิน 1-1.30 ชั่วโมง จะมีแจกอาหารเครื่องดื่มไว้รองรับ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิจะไม่อนุญาตให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งจะงดการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก เป็นการชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8 – 19 เมษายน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารด้วย

สุวรรณภูมิ สนามบิน

นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.)จำกัด เปิดเผยว่า การปิดซ่อมรันเวย์ดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินในเวลา 05.-30 น.-8.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีเที่ยวบินยุโรปขาเข้าจำนวนมาก .และช่วงเวลา 7.30 น.-8.30 น. เป็นช่วงที่มีเที่ยวบินขาออกไปเอเชียจำนวนมากเช่นกัน จึงคาดว่าจะมีเที่ยวบินเกิดความล่าช้าประมาณ 20 เที่ยวบินต่อวัน โดยจะล่าช้าเฉลี่ย 10 นาที และสูงสุดไม่เกิน 20 นาที เช่น การบินไทย บอกกอกแอร์เวย์ส ไทยสมายล์  และสายการบินระหว่างประเทศอื่นๆ

นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ  กล่าวว่า ได้แจ้งสายการบินที่ได้รับผลกระทบให้สำรองน้ำมันไว้ ซึ่งปกติก็มีการสำรองไว้อยู่แล้ว แต่หากไม่สามารถลงได้จริงๆก็จะมีสนามบินอู่ตะเภารองรับในช่วงเวลาวิกฤต พร้อมทั้งได้ประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้อำนวยความสะดวกในการประทับตราให้ผู้โดยสารอย่างรวดเร็วด้วย

Avatar photo