World News

อาลีบาบาเข้าถือหุ้นสตาร์ทอัพแชร์วีดิโอออนไลน์

อาลีบาบา เข้าซื้อหุ้น 8% ในผู้ให้บริการบันเทิง และแชร์วีดิโอออนไลน์ “บีลีบีลี” โดยไม่ได้เปิดเผยเงินลงทุนแต่อย่างใด

000 1C50IP

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า เถาเป่า หน่วยงานด้านอีคอมเมิร์ซ ของอาลีบาบา กลุ่มธุรกิจออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน จะเข้าถือหุ้น 24 ล้านหุ้นของบีลีบีลี ที่จดทะเบียนอยู่ในดัชนีแนสแด็กของสหรัฐ และมีฐานสมาชิก ที่ใช้งานเป็นประจำอยู่หลายสิบล้านคน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวชาวจีนที่ชื่นชอบในการตูน และเกมคอมพิวเตอร์

นายเฉิน รุย ซีอีโอ และประธานกรรมการบริหารบีลีบีลี แสดงความหวังว่า การเข้าลงทุนในครั้งนี้ จะช่วยให้มีผู้เข้ามาใช้งานบีลีบีลีมากขึ้น จากการเจาะเข้าไปในแพลตฟอร์มของเถาเป่า ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประกาศเป็นพันธมิตรกัน เปิดทางให้ผู้ใช้งานบีลีบีลี สามารถสร้างวีดิโอ และคอนเทนท์อื่นๆ เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าบนเถาเป่า

ก่อนหน้าที่อาลีบาบาจะเข้าลงทุนในบริษัทนี้ เทนเซ็นต์ บริษัทเกมออนไลน์ชั้นนำของจีน ก้ได้เข้าซื้อหุ้น 12.8% มูลค่า 12.8% ในบีลีบีลี เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นกรณีที่หาได้ยากมาก ที่ 2 บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ที่เป็นคู่แข่งกัน จะเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพจีนรายเดียวกัน

1000x 1

อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม บีลิบีลิก็ยังทำกำไรไม่ได้ โดยเมื่อไตรมาส 3 ปีที่แล้ว บริษัทรายงานตัวเลขขาดทุนที่ 202.7 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขขาดทุนที่ 2.9 ล้านหยวน ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560

Avatar photo