World News

‘สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส’ เปิดห้องทดลองดิจิทัล ยกระดับแข่งขัน

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดห้องทดลองนวัตกรรมดิจิทัล พัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริง (วีอาร์) และเทคโนโลยีอื่นๆ ในความพยายามที่จะปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น และสร้างความแตกต่างจากสายการบินราคาประหยัดที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วเอเชีย

sing2

ห้องทดลองนี้ตั้งอยู่ภายในที่ตั้งสำนักงานของสายการบินใกล้กับสนามบินชางอี ซึ่งเป็นฮับของทางสายการบิน และเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีการจราจรคับคั่งสุดของเอเชีย เป็นห้องทดลองที่เกิดขึ้นจากแนวคิดทั้งภายในบริษัท และที่อื่นๆ ก่อนจะกลายเป็นความจริงขึ้นมา ผ่านความร่วมมือกับบริษัท และมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวนหนึ่ง ซึ่งห้องทดลองนี้ ยังมองหาลู่ทางที่จะสนับสนุนสตาร์ทอัพด้วย

โครงการที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึง ชิพไร้สายเพื่อการบริหารจัดการอาหารบนเครื่องที่ดีขึ้น และระบบจำลองที่ใช้เทคโนโลยีวีอาร์ และเออาร์ เพื่อออกแบบตกแต่งภายในเครื่องบิน

สายการบินยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายได้ที่ไม่ได้จากค่าตั๋วเครื่องบิน ผ่านทางแอพพลิเคชันบนมือถือด้วย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อปี 2560 สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ได้ประกาศโครงการปฏิรูปธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้ และลดค่าใช้จ่าย ซึ่งการผลักดันด้านดิจิทัลนี้ เป็นหนึ่งในหัวใจหลักของความพยายามนี้

เมื่อปีที่แล้ว สายการบินยังได้เปิดตัวระบบชำระเงินบนบล็อกเชน สำหรับสมาชิกโครงการสะสมไมล์ เพื่อซื้อสินค้าตามร้านที่กำหนดไว้ในสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นสายการบินเอเชียรายแรกที่มีบริการนี้

sing1

นายโก๊ะ ชูน ฟง ซีอีโอสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีดิจิทัล  ทั้งยังสนใจที่จะเข้าลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีด้วย โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เพิ่งเข้าซื้อกิจการดาต้า รีพับลิค สตาร์ทอัพด้านการแชร์ข้อมูลสัญชาติออสเตรเลีย

แผนการดำเนินงานข้างต้นของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ตอกย้ำให้เห็นว่า กระแสการปรับตัวสู่ดิจิทัล ในอุตสาหกรรมสายการบิน ได้ขยายวงจากยุโรป เข้ามาสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมากขึ้น โดยเมื่อปี 2559 แอร์ นิวซีแลนด์ ก็เพิ่งว่าจ้างหัวหน้าดิจิทัลจากซิลิคอน วัลเลย์ ปรับปรุงแอพพลิเคชันบนมือถือสำหรับลูกค้าให้ดีขึ้น ส่วนแอร์ เอเชีย สายการบินราคาประหยัดมาเลเซีย ก็เปิดตัวแอพพลิเคชันชำระเงิน

Avatar photo