Economics

‘สภาผู้ส่งออก’ คาดส่งออกปีนี้ขยายตัว 8%

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การส่งออกของไทยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีมูลค่าส่งออกถึง 22,363 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ไตรมาสแรกปี 2561 มีมูลค่าส่งออกรวม 62,829 ล้านดอลลาร์สหรัฐขยายตัว 11.3% จึงเชื่อว่าภาพรวมการส่งออกช่วงที่เหลือจะส่งผลให้ปีนี้การส่งออกน่าจะขยายตัวถึง 8% ซึ่งเป็นเป้าหมายเท่ากับกระทรวงพาณิชย์ จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวได้เพียง 6%

ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามปัจจัยจากค่าเงินบาทแข็งค่าที่เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกในรูปของเงินบาท ที่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีมูลค่ารวม 697,074 ล้านบาท ลดลงถึง 4% ซึ่งจะมีผลกระทบต่อผลประกอบการของผู้ส่งออก แต่ขณะนี้ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนตัวลง และอยู่ที่ 31.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ยังอยู่ในสมมติฐาน 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งยังมีปัญหาความไม่แน่นอนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรบางชนิดที่ยังตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมให้กับเอสเอ็มอีในการรับมือและพิจารณาการใช้เครื่องมือทางการเงิน เพื่อประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และคอยติดตามข่าวสารสถานการณ์ทางการค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อโครงสร้างต้นทุนสินค้า รวมทั้งเร่งเจรจาการค้าเสรีภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองทางการค้าระยะยาวและลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า และการที่ไทยร่วมมือกับทางกลุ่มอาลีบาบาถือเป็นสิ่งที่ดีต่อการขยายสินค้าไทย แต่สิ่งที่ต้องกลับมาดูแล คือ คุณภาพสินค้าจะต้องพัฒนาให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น พร้อมทั้งรัฐบาลจะต้องส่งเสริมให้กลุ่มเอสเอ็มอีไทยมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK