World News

‘ต้าน Cyberbulling’ งานใหม่ ‘เมลาเนีย ทรัมป์’

สุภาพสตรีหมายเลข 1 สหรัฐ “เมลาเนีย ทรัมป์” ประกาศโครงการริเริ่มต่อต้านการรังแกกันบนโลกออนไลน์ (anti-cyberbullying) แต่โดนวิจารณ์ทันควันว่าเลียนแบบงานของสุภาพสตรีหมายเลข 1 คนก่อนหน้าเธอ

เมลาเนีย ทรัมป์

ทำเนียบขาว แถลงว่า โครงการของเมลาเนีย ที่ใช้ชื่อว่า “The Be Best” จะเป็นการสอนให้เด็กๆ เข้าใจถึงสังคม ความรู้สึก และสุขภาพร่างกาย

“3 เสาหลักของ Be Best รวมถึง การมีสุขภาพดี การใช้โซเชียลมีเดีย และการหลีกเลี่ยงการล่วงละเมิด” เมลาเนีย ระบุ โดยเธอเคยให้คำมั่นถึงการต่อสู้กับการรังแกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ในช่วงท้ายๆ ของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2559

อย่างไรก็ดี ไมเคิล แคปเพตตา จากสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ทวีตว่า ชื่อของโครงการนี้ สะท้อนถึงถ้อยแถลงของ “มิเชล โอบามา” อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ที่เคยกล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดผู้หญิง แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อปี 2559 ที่เธอสนับสนุนให้พวกผู้ชาย “Be Better” หรือให้ความร่วมมือมากขึ้น ในการต่อสู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้หญิง

เช่นเดียวกับ จอห์น ดิงเกิล อดีตส.ส.สหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ที่ทวีตข้อความว่า การลอกที่ดีกว่า พร้อมโพสต์ลิงค์ที่แสดงให้เห็นถึงหนังสือคู่มือเล่มเล็กๆ สำหรับโครงการใหม่ของเมลาเนีย ที่นำหน้าหนังสือ “Talking to Your Kids” ที่ครอบครัวโอบามาเคยตีพิมพ์ออกมาเมื่อปี 2557 กลับมาใช้ใหม่

ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศโครงการนี้ ซาราห์ ฮัคคาบี โฆษกทำเนียบขาว ก็เคยออกมาตอบโต้คำวิจารณ์ที่ว่า เป็นเรื่องสมควรหรือไม่ที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 จะทุ่มเทให้กับการต่อต้านการรังแกกัน เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า สามีของเธอมีประวัติเกี่ยวกับการดูถูกผู้คนบนโลกออนไลน์

“ความคิดที่ว่าพวกคุณพยายามที่จะกล่าวโทษประธานาธิบดีในเรื่องของการรังแกกันบนโลกออนไลน์นั้น ถือเป็นเรื่องไร้สาระ” ฮัคคาบี ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight