World News

ทรัมป์จ่อประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉิน’ สร้างกำแพงชายแดน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อให้งบประมาณสำหรับแผนการของเขา ที่จะสร้างกำแพงชายแดนกั้นเม็กซิโก

สหรัฐถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะลงนามในร่างกฎหมายความมั่นคงชายแดน เพื่อเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานราชการบางส่วนต้องปิดทำการ หรือที่เรียกกันว่า ภาวะชัตดาวน์ เป็นรอบที่ 2 แต่ขณะเดียวกันก็จะตัดทิ้งขั้นตอนของสภาคองเกรส และใช้งบประมาณทางทหาร เพื่อสนับสนุนการสร้างกำแพงชายแดน

“เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ประธานาธิบดีจะทำตามคำสัญญาที่เขาเคยให้ไว้ในเรื่องการสร้างกำแพง ปกป้องชายแดน และสร้างความปลอดภัยให้กับประเทศอันยิ่งใหญ่ของเรา” นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวระบุ

เธอบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะใช้อำนาจประธานาธิบดีในด้านอื่น รวมถึง การประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อรับประกันว่าจะสามารถยุติวิกฤติมนุษยธรรม และความมั่นคงของประเทศ บริเวณชายแดนได้

แถลงการณ์ดังกล่าว เรียกเสียงประณามจากแกนนำพรรคเดโมแครต ที่กล่าวหาผู้นำสหรัฐว่า ใช้อำนาจอย่างไม่เหมาะสม และทำผิดกฎหมาย

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า พรรคเดโมแครตอาจยื่นเรื่องทางกฎหมาย หากประธานาธิบดีทรัมป์เดินหน้าประกาศภาวะฉุกเฉินจริง

000 1CL7VL
แนนซี เปโลซี

ทั้งนี้ การสร้างกำแพงกั้นชายแดน เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ทรัมป์เคยหาเสียงสมัยลงเลือกตั้งประธานาธิบดีไว้ แต่จนถึงขณะนี้ เขายังไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนเพื่อให้ได้งบประมาณที่จำเป็นสำหรับการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

Avatar photo