Finance

‘เอสซีบี’ หนุนธุรกิจสู่โลกดิจิทัล ตั้งเป้าปักหมุด ‘เอสเอ็มอี’ ล้านรายบนกูเกิล

“เอสซีบี” หนุนธุรกิจเข้าถึงโลกดิจิทัล จับมือกูเกิลช่วย “เอสเอ็มอี” ปักหมุดบนแผนที่ออนไลน์ภายใน 30 นาที ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วม 1 ล้านในเวลา 2 ปี

IMG 2421

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับกูเกิล ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้า เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการขนาดกลาง และย่อม (SME) ในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ เนื่องจากทั้ง 2 องค์กรมองเห็นว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไม่มากเท่าที่ควร

หากพิจารณาจากสัดส่วนของเอสเอ็มอีไทยที่มีเว็บไซต์นั้น มีเพียง 13% ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้ช่องทางดิจิทัลในสัดส่วนที่สูงมากยิ่งขึ้น จึงมองเห็นโอกาสในการร่วมมือกันเพื่อสร้าง ‘Digital Commerce Ecosystem’ ให้เกิดขึ้น

ธนาคารไทยพาณิชย์ และกูเกิลได้ร่วมมือกันอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีปักหมุดร้านค้าบน “Google My Business” ได้ที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ทำให้เอสเอ็มอีสามารถขึ้นหน้าร้านออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียง 30 นาที  ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ทำให้เพิ่มโอกาสการขายให้แก่ร้านค้า เนื่องจากลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลร้านค้าได้ทันทีบนแพลตฟอร์ม Google Search พร้อมทั้งใช้ Google Maps นำทางไปยังร้านค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

“ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ส่งเสริมให้เอสเอ็มอีไปอยู่บน Google Maps แล้วจำนวน 85,000 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 40,000-50,000 ราย และคาดว่าปลายเดือนนี้จะเพิ่มเป็น 1 แสนราย” นายอารักษ์กล่าว

การส่งเสริมให้เอสเอ็มอีปักหมุดบน Google My Business จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันก็จะทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับเอสเอ็มอีได้ด้วย เช่น การปล่อยสินเชื่อทางดิจิทัล (Digital Lending) เป็นต้น

หวั่นเศรษฐกิจโลกกระทบเอสเอ็มอี

นายอารักษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีจำนวน 3 แสนล้านบาท จากวงเงินปล่อยสินเชื่อทั้งหมด 3 ล้านล้านบาท โดยกลุ่มเอสเอ็มอีสร้างหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) 8% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสินเชื่อทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 2.8% แต่คาดว่าในปีนี้เอ็นพีแอลของกลุ่มเอสเอ็มอียังทรงตัวอยู่ในระดับเดิม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปี 2562 จะเป็นปีที่ท้าทายของเอสเอ็มอีมากกว่าปี 2561 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออก โดยเฉพาะเอสเอ็มอีซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่อ่อนไหวง่ายที่สุด

S 76775485

ตั้งเป้าปักหมุด 1 ล้านรายใน 2 ปี

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์มีลูกค้าทั้งหมด 15 ล้านราย ในจำนวนนี้เป็นลูกค้าเอสเอ็มอีและลูกค้าบุคคลที่เข้าข่ายเอสเอ็มอี ซึ่งสามารถปักหมุดบน Google My Business ได้ประมาณ 3 ล้านราย โดยธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งเป้าจะส่งเสริมเพิ่มการปักหมุดของลูกค้าเป็น 1 ล้านราย ภายใน 2 ปีข้างหน้า

สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจที่สนใจปักหมุดร้านบน Google My Business เพื่อให้ลูกค้าค้นหาร้านเจอได้ง่ายๆ เพียงมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถนำบัตรประชาชนและเอกสารยืนยันที่อยู่ธุรกิจไปติดต่อขอรับบริการปักหมุดร้านได้ที่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ธุรกิจ เอสเอ็มอี หรือเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://scbsme.scb.co.th

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถสมัครระบบ QR CODE เครื่องรูดบัตร edc และโซลูชั่นต่างๆ อีกมากมาย เพื่อเพิ่มโอกาสและต่อยอดธุรกิจให้ค้าขายได้ดียิ่งขึ้น

การปักหมุดบน Google My Business จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเข้าข้อมูลของเอสเอ็มอีได้อย่างถูกต้องและทราบรีวิว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกสินค้าและบริการในปัจจุบัน โดยกลุ่มลูกค้าที่มีการปักหมุดเป็นพิเศษ ได้แก่ โรงแรม, ร้านอาหาร และค้าปลีก

นายสารัชต์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์มีรายได้จากกลุ่มเอสเอ็มอี 2 ส่วน คือ รายได้จากค่าธรรมเนียม 65% และรายได้จากค่าธรรมเนียม 35% แต่ในอนาคตอยากเพิ่มสัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมเป็น 65% โดยเน้นการให้คำปรึกษา หรือการปิดความเสี่ยงของคู่ค้า เบื้องต้นตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียมในกลุ่มเอสเอ็ม อีเป็น 40% ภายในปีนี้

S 76775480

คนไทยชอบหาร้านอาหารใกล้ตัว

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดกูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ทุกวันนี้ เจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีเริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการทำให้ลูกค้ารู้จัก และหาเจอบนโลกออนไลน์มากขึ้น ด้านลูกค้าคนไทยก็เริ่มมีพฤติกรรมค้นหาสินค้าและบริการออนไลน์ เช่น ค้นหาร้านค้าและร้านอาหาร พร้อมคีย์เวิร์ดว่า “ใกล้ฉัน” มากขึ้น ดังนั้น การทำให้ธุรกิจสามารถค้นหาผ่านช่องทางออนไลน์จึงเป็นการเปิดทำให้ธุรกิจนั้นๆ โดดเด่นมากขึ้น

“เราเชื่อว่า Google My Business จะมาตอบโจทย์ตรงนี้ เพราะเป็นบริการฟรีที่จะช่วยให้ร้านค้าของเอสเอ็มอี ขึ้นมาบน Google Search และ Maps สามารถใส่ข้อมูลธุรกิจ เวลาเปิดปิด โพสต์สินค้า และสามารถใช้ Google Maps นำทางไปถึงสถานที่ตั้งร้านค้าได้อย่างแม่นยำ ทำให้ลูกค้าค้นหาร้านได้ง่ายขึ้น กูเกิลดีใจที่ไทยพาณิชย์เล็งเห็นถึงความสำคัญตรงนี้ และได้ทำงานร่วมกับเรา ในการทำให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มใช้ Google My Business ได้ง่ายๆ” นายไมเคิลกล่าว

Avatar photo