The Bangkok Insight

‘อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์’ เฟอร์นิเจอร์อังกฤษบุกไทย

บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สบช่องว่างตลาดเซกเม้นต์ Accessible Luxury เดินหน้าเปิดตัวเฟอร์นิเจอร์น้องใหม่สไตล์อิเคล็กทิก ภายใต้แบรนด์ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” (Alexander & James) แบรนด์ดังสัญชาติอังกฤษ พร้อมสยายปีกบุกตลาดเอเชียเต็มสูบ เปิดแฟลกชิปสโตร์แห่งใหม่ใจกลางกรุง รองรับลูกค้ากำลังซื้อสูงทั่วเอเชีย เชื่อปัจจัยหนุนรอบด้านเอื้อโอกาสทองอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ มั่นใจแบรนด์ครองใจผู้บริโภคภายใน 1 ปี

พิมล ศรีวิกรม์ 1
นายพิมล ศรีวิกรม์

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการ บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์สูง มีกลิ่นอายของความเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบอังกฤษอย่างเห็นได้ชัด ตลาดส่งออกมีกลุ่มลูกค้าที่มองหาเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้อยู่มาก ซึ่งมีความโดดเด่นแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เดิมทีบริษัทได้วางกลยุทธ์ด้วยการไปออกงานแสดงสินค้าที่ประเทศจีนและประเทศสิงคโปร์ปีละครั้ง ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ไทย เกาหลี ไต้หวัน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และแม้กระทั่งในประเทศจีนเองก็ตาม เพราะตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียคือประเทศจีน ซึ่งมีกำลังซื้อสูงมากอย่างต่อเนื่อง และมีความเคลื่อนไหวของเทรนใหม่ๆ หมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นระดับพรีเมี่ยมถึงไฮเอนด์เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของแบรนด์ อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์

“เราวางแผนรองรับลูกค้า ทั้งในประเทศไทยและจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ที่สนใจผลงานสามารถมาเยี่ยมชมโชว์รูมของเราได้สะดวก โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงที่ประเทศอังกฤษ ด้วยการสร้างแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกบริเวณใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นต้นแบบของโชว์รูม และแกลลอรี่สำหรับโชว์สินค้ารุ่นใหม่ๆ ของอเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ตลอดทั้งปี” นายพิมล กล่าวและว่า เนื่องด้วยประเทศไทย มีจุดแข็งหลายประการ ทั้งด้านทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพในการส่งออกไปทั่วภูมิภาค และทำให้เราลดค่าใช้จ่ายในการออกงานแสดงที่จีนและสิงคโปร์ได้อีกด้วย

หนังชั้นดีจากทั่วทุกมุมโลก
หนังชั้นดีจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านแนวราบ แม้มีแนวโน้มการซื้อขายในอัตราชะลอตัวต่ำกว่าปีก่อนๆ แต่สิ่งที่เติบโตและมีแนวโน้มที่ดี คือ โครงการมิกซ์ยูสและธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีโครงการใหญ่ๆ เกิดขึ้นใหม่ในหลายพื้นที่ นอกจากการใช้งานภายในที่อยู่อาศัยแล้ว โซฟาของอเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ ยังเหมาะสำหรับใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศ หรือโรงแรม โดยการออกแบบที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และแปลกใหม่ รวมถึงความยืดหยุ่นในการเลือกวัสดุและสีให้เข้ากับอาคารได้หลากหลายสไตล์ เป้าหมายในปีนี้ บริษัทต้องการให้แบรนด์ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” เป็นที่จดจำอย่างกว้างขวางในตลาด เมื่อภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น กลุ่มลูกค้าที่ได้รู้จัก เมื่อถึงเวลาที่พร้อมก็จะกลับมาซื้อแน่นอน

มาร์ค อเล็กซานเดอร์ สมิทธ์Mark Alexander Smith 1
นายมาร์ค อเล็กซานเดอร์ สมิทธ์

นายมาร์ค อเล็กซานเดอร์ สมิทธ์ ผู้ก่อตั้งและดีไซน์เนอร์ กล่าวว่า แบรนด์อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส เปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการในปี 2013 ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อเริ่มก่อตั้งเราเน้นขายสินค้าในประเทศอังกฤษ ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง มีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยในปีนี้มีถึง 50 ร้านที่มีการจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ของอเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ทั่วอังกฤษ โดยวางตแหน่งให้แบรนด์เป็น Accessible Luxury คือ ความโก้หรูที่ทุกคนเข้าถึงได้ จุดแข็งของแบรนด์ คือ ดีไซน์และสีที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผ่านการออกแบบจากประเทศอังกฤษ มีสไตล์เป็นของตัวเองอย่างเด่นชัด

รวมถึงการเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นหนังวัวแท้จากบราซิล ผ้าจากอิตาลีและฝรั่งเศส กำมะหยี่จากแบรนด์วิลเลียม มอร์ริส (William Morris) กระทั่งโครงสร้างที่เป็นไม้ยางพารา จากป่าที่ปลูกในประเทศไทย ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งต้นกำเนิดยางพาราที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สำหรับในประเทศไทย ก็มีจุดแข็งหลายประการ ทางด้านโลเคชั่นที่มีศักยภาพในการส่งออกไปทั่วภูมิภาค มีช่องว่างทางตลาดและอัตราการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียที่สูงขึ้น การมีฮับใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่มีคุณภาพจะทำให้เราไเปรียบในเรื่องของความเป็นเจ้าถิ่น ผนวกกับฝีมือของคนไทย ที่มีความปราณีตอ่อนช้อย ที่สำคัญสามารถควบคุมเรื่องต้นทุนของสินค้าได้ ทำให้ลูกค้าสามารถได้รับสินค้าที่มีคุณภาพสูง แต่ยังคงไว้ซึ่งสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญของแบรนด์ฃ

บรรยากาศการแถลงข่าว 2
บรรยากาศในการแถลงข่าว เปิดโชว์รูม “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์”

นายพิมล ยังได้กล่าวถึงภาพรวมตลาดและอัตราการเติบโต ของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ว่า มีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี เนื่องจากไม่ว่าเศรษฐกิจหรือสภาพดินฟ้าอากาศจะเป็นอย่างไร ผู้คนก็ยังคงต้องใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน อาจจะมีชะลอตัวบ้าง เมื่อมีวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้น แต่ไม่นานตลาดจะฟื้นตัวกลับมา สำหรับประเทศไทย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีความไม่แน่นอนสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ด้านการค้ากับประเทศจีน ทำให้ลูกค้าต่างประเทศที่เคยใช้สินค้านำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก หันมาหาซัพพลายเออร์จากประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชียแทน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย ขยายตัวในตลาดส่งออกมากขึ้น สำหรับตลาดเฟอร์นิเจอร์ระดับล่าง อาจจะเผชิญกับเศรษฐกิจในประเทศอยู่บ้าง ที่อาจจะทำให้การจับจ่ายใช้สอยชะลอตัว แต่ตลาดเฟอร์นิเจอร์เซกเมนต์ระดับบน การเลือกซื้อสินค้าจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจเป็นหลัก

นอกจากนี้ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” ยังมีบริการพิเศษแบบออนดีมานด์ เฟอร์นิเจอร์ (On-Demand Furniture) ที่สามารถเลือกสรรและปรับให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ และความชอบของผู้อยู่อาศัย เพื่อสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบชั้นเลิศหนึ่งเดียวในโลกในสไตล์ที่เป็นคุณ ได้ที่แฟลกชิปสโตร์ อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ สุขุมวิท 39

อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ Alexander James 1
อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์

ทั้งนี้ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำสัญชาติอังกฤษ ที่เปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการในปี 2013 ก่อตั้งโดย “มาร์ค อเล็กซานเดอร์ สมิทธ์” ดีไซเนอร์ผู้เติมเต็มรสชาติใหม่ๆ ให้กับงานออกแบบผ่านการรังสรรค์เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านอันเหนือระดับ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเดินทางรอบโลก เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และค้นหาแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานอันล้ำค่า ถ่ายทอดวัฒนธรรมชาวอังกฤษตอนเหนือ ที่มีความเรียบง่ายแต่แฝงด้วยมนต์เสน่ห์ชวนหลงใหลของงานฝีมือชั้นสูง ผ่านผลงานการออกแบบที่ให้ความสำคัญทุกรายละเอียด โดยเน้นการสร้างทุกชิ้นงานให้เป็นดั่งผลงานศิลปะที่ถูกรังสรรค์อย่างปราณีต

Avatar photo