COLUMNISTS

ก้าวสู่ยุคพลังงานสะอาด

Avatar photo
รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA)
60

woeufq01

พูดถึงการก้าวเข้าสู่โลกยุค 4.0  ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมกำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มีความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนเราไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว และไม่เพียงมีผลต่อวิถีชีวิตสังคม หากแต่ยังมีผลกับเศรษฐกิจ  สิ่งแวดล้อม ฯลฯ  ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเอง ได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจชาติ ด้วยนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจท่องเที่ยว ฯลฯ ต่างตื่นตัวในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการใหม่ๆเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลแล้ว ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับหน่วยงานและองค์กรมากขึ้น และตัวอย่างธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรมอย่างเห็นได้ชัดคือ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย(โซลาร์รูฟท็อป) ซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาด ที่อดีตเป็นเรื่องของคนรวยเท่านั้น  เนื่องจากค่าติดตั้งและค่าไฟที่ได้รับสูงเกินไป แต่ด้วยการคิดค้นอย่างต่อเนื่องทำให้เทคโนโลยีล่าสุด ต้นทุนลดต่ำลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง  ส่งผลให้ทั่วโลกเพิ่มสัดส่วนมาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น

สำหรับประเทศไทย รัฐบาลได้มีการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงโซลาร์รูฟท็อป จนขณะนี้ถือเป็นพลังงานที่กำลังมาแรง  เนื่องจากต้นทุนของแผงโซลาร์ที่ลดต่ำและมีประสิทธิภาพดีขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจ อาคารพาณิชย์ บ้านที่อยู่อาศัย มหาวิทยาลัย ต่างทยอยติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้น จนทำให้เกิดการผลิตไฟใช้เอง(IPS) จำนวนมาก

ดังนั้น ในเรื่องของโซลาร์รูฟท็อป จึงเป็นสิ่งที่น่าจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในยุคนี้ นวัตกรรมต่าง ๆ จะคืบคลานเข้ามาเปลี่ยนโลกหรือ “Disruptive Technology” ที่จะทำให้ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีแบบเดิมๆ ล้มหายตายจากไปกำลังเป็นคำฮิตที่แวดวงธุรกิจและทุกภาคส่วนต่างตื่นตัวกันมาก ด้วยเพราะยุคดิจิทัลที่มาเร็ว ดังนั้นการตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุค 4.0 จึงต้องเริ่มต้นจากตัวเราเอง ไม่ใช่ใครอื่นซึ่งจำเป็นจะต้องเปิดใจเรียนรู้ ทำความเข้าใจและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ให้ได้ และที่สำคัญต้องไม่เสียโอกาสที่จะใช้การเปลี่ยนแปลงนี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด