Politics

คนไทยในกรุงลอนดอนแห่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งสูงสุด

“กระทรวงต่างประเทศ” เผยคนไทยในกรุงลอนดอนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเลือกตั้งสูงสุด คาดยอดผู้ลงทะเบียนทั้งหมดเกินแสนคน

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า  จากกรณีการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 16 มีนาคม 2562  เปิดให้คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 28 ม.กราคม – 19 กุมภาพันธ์ 2562 ผ่าน 3 ช่องทางหลัก คือ 1.การยื่นคำขอได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในแต่ละประเทศ  2.การส่งคำขอทางไปรษณีย์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในพื้นที่  และ 3.การยื่นทางอินเตอร์เน็ต www.khonthai.com นั้น

ลงทะเบียนเลือกตั้ง142621

ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการจากสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยที่แจ้งจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิดังกล่าวที่สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทย 94 แห่งทั่วโลก จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่ามี 62,415 คน  สำหรับเมืองที่มีคนไทยลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุด 6 อันดับ คือ

อันดับที่ 1 กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จำนวน 5,262 คน
อันดับที่ 2 นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย 4,934 คน
อันดับที่ 3 กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย 3,182 คน
อันดับที่ 4 นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา 2,919 คน
อันดับที่ 5 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 2,638 คน
อันดับที่ 6 สิงคโปร์ 2,636 คน

ลงทะเบียนเลือกตั้ง142622

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเหลืออีก 5 วันก่อนจะปิดการลงทะเบียน จึงคาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิดังกล่าว ทั้งหมดเกินแสนคน

ทั้งนี้ จากข้อมูลการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สำหรับการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 พบว่ามียอดผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเกินแสนคน แต่มีผู้ลงคะแนนจริง 37,803 คน  สำหรับความคืบหน้าล่าสุดในการเตรียมการจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น ขณะนี้ได้จัดส่งอุปกรณ์สำหรับการจัดเลือกตั้ง ทั้งหีบบัตรลงคะแนนและคูหา ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในประเทศต่างๆแล้ว ส่วนบัตรเลือกตั้งจะจัดส่งให้หลังจากปิดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

Avatar photo