Finance

‘ยูโอบี’ เปิด TMRW แบงก์ดิจิทัลแห่งแรกอาเซียน เพื่อคนยุคดิจิทัล

กลุ่มธนาคารยูโอบี เปิดตัว TMRW ธนาคารดิจิทัลแห่งแรกในอาเซียนเพื่อคนยุคดิจิทัล ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เปิดตัว TMRW

uob holland 2 lowres e1534134145637 700x420 1

ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียนกับการเปิดตัว TMRW (ทูมอโร) บริการธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบ ขับเคลื่อนโดยธนาคารยูโอบี  ไทยจะเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้ TMRW ธนาคารบนโทรศัพท์มือถือสำหรับชาวมิลเลนเนียลในภูมิภาคอาเซียน ที่มีความชอบและถนัดที่จะทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ทุกเวลา

กลุ่มผู้บริโภคยุคดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากจีนและอินเดีย  คาดหวังที่ได้จะรับประสบการณ์ดิจิทัล ที่ง่ายและสะดวกในการจัดการด้านการเงินอย่างชาญฉลาด ดังนั้น TMRW จึงได้รับการออกแบบและพัฒนาบนความคิด “Different Generation, Different Solutions” เพื่อตอบรับความต้องการและไลฟสไตล์ของคนยุคดิจิทัล เพราะยุคสมัยที่ต่างกันต้องการโซลูชั่นที่แตกต่าง

TMRW จะทำให้บริการธนาคารง่ายขึ้น โปร่งใสกว่าเดิม พร้อมฟังก์ชั่นการบริการที่ผู้ใช้จะถูกใจและใช้บ่อยมากขึ้น โดยจะนำข้อมูลการใช้บริการที่ได้แปลเป็นข้อมูลเชิงลึกซึ่งจะเพิ่มประสบการณ์การธนาคารให้น่าสนใจและสนุกมากขึ้น  ยังช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสนใจและสนุกสนานกับการเก็บออมและใช้จ่ายเงินได้อย่างชาญฉลาด เมื่อลูกค้าทำธุรกรรมผ่าน TMRW มากขึ้นก็จะเรียนรู้ เข้าใจและคุ้นเคยมากขึ้น ทำให้สามารถนำเสนอสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

ดร. เดนนิส คู ผู้อำนวยการฝ่ายธนาคารดิจิทัลระดับภูมิภาค กลุ่มธนาคารยูโอบี กล่าวว่า ยูโอบี ออกแบบและพัฒนา TMRW ขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางการเงินของคนยุคดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน

uobtmrw 1
ภาพ: businessinsider

แม้ว่าภูมิภาคอาเซียนจะมีความหลากหลาย แต่คนยุคดิจิทัลในภูมิภาคมีความคาดหวังพื้นฐาน จากบริการด้านดิจิทัลที่เหมือนกัน คือต้องการความเรียบง่ายและประสบการณ์การใช้งานที่น่าสนใจดึงดูดให้กลับมาใช้งานอีก จึงทุ่มเทความพยายามและเวลาศึกษาเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า “กลุ่มมิลเลนเนียล” วิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือ รวมถึงบริการดิจิทัลด้านอื่นๆ เมื่อได้ข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการพัฒนาและออกแบบ TMRW สำหรับ“คนมิลเลนเนียล” โดยTMRW จะเป็นบริการธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบที่จะทำให้ ประสบการณ์การธนาคารเป็นเรื่องง่ายที่สุด  ดึงดูดให้ผู้ใช้สัมผัสกับประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่เหนือกว่าฟังก์ชั่นของดิจิทัลแบงกิ้งทั่วๆไป

เพื่อให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมที่หลากหลายในภูมิภาค TMRW ยังได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในแต่ละประเทศ

“การนำเสนอบริการธนาคารในช่องทางดิจิทัลผ่านโทรศัพท์มือถือ ช่วยให้ธนาคารสามารถสำรวจแนวทางใหม่ๆ ในการออกแบบการเชื่อมโยงกระบวนการให้บริการธนาคารในแง่ต่างๆ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารและเข้าใจถึงความหลากหลายของความต้องการของผู้ใช้บริการในแต่ละประเทศ ดังนั้น TMRW จึงไม่ใช่แอพบนมือถือซึ่งหยุดนิ่งอยู่กับที่ในการพัฒนาความสามารถ ที่จะตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้บริการ แต่จะเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานลูกค้าเพื่อที่จะสร้างสรรค์บริการธนาคารดิจิทัลที่เรียบง่าย โปร่งใสกว่าเดิม พร้อมฟังก์ชั่นที่ทำให้ผู้ใช้หันมาใช้บริการบ่อยขึ้น” ดร. คู กล่าว

UOB Tmrw

ด้วยความที่คนยุคดิจิทัลชอบส่งข้อความสื่อสารถึงกันมากกว่าการโทรศัพท์หากัน TMRW จึงมีฟังก์ชั่นให้ผู้ใช้บริการส่งข้อความถึง chatbot เพื่อติดต่อสอบถามและขอความช่วยเหลือต่างๆ ได้โดยสะดวกและไม่ต้องเสียเวลาในการรอคอยคำตอบต่อปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน นอกจากนี้ TMRW ยังเป็นธนาคารดิจิทัลแรกในโลกที่ให้มีฟังก์ชั่นการโทรอยู่ภายในบริการแชทแบบดิจิทัล ดังนั้นผู้ใช้บริการจึงสามารถต่อบทสนทนากับทางธนาคารได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด ลูกค้าไม่จำเป็นต้องออกจากแอพพลิเคชันเพื่อทำการติดต่อสอบถาม

ความร่วมมือระหว่างยูโอบีกับบริษัทพันธมิตรด้านเทคโนโลยีทางการเงินหลายราย อาทิ Personetics และMeniga ช่วยเติมเต็มความสามารถของธนาคารในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่าน eLab – Engagement Labs ในระดับภูมิภาค เพื่อการรวบรวมและเรียนรู้ในการสร้างกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง eLab จึงเป็นหน่วยงานแรกที่จัดตั้งขึ้น โดยธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มุ่งเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีล่าสุดและข้อมูลพฤติกรรมเชิงลึกเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

โดยคาดว่า TMRW จะช่วยสร้างฐานลูกค้า 3-5 ล้านคนภายในอีก 5 ปี  จะเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ของกลุ่มธนาคารยูโอบี ในการเพิ่มลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยธนาคารยูโอบีจะทำการเปิดตัว TMRW ที่ตลาดอื่นๆในอาเซียนต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight