Economics

เปิดช่องดึง ‘รัฐวิสาหกิจ’ ร่วมถือหุ้น ‘ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3’

การท่าเรือปรับทีโออาร์เปิดช่องดึง “รัฐวิสาหกิจ” ร่วมถือหุ้น “ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3” มั่นใจรอบนี้เอกชนยื่นซองพรึ่บ

ร.ต.ต. มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า การท่าเรือฯ ได้เปิดเวทีชี้แจงข้อมูลเอกสารประกวดราคา (TOR) โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟสที่ 3 ไปเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) โดยมีเอกชนตอบรับเข้าร่วมประชุม 80 – 90 คน ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่า เอกชนสนใจโครงการนี้ ทำให้มั่นใจว่าในวันที่ 29 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นวันเปิดรับซองข้อเสนอรอบใหม่ จะมีเอกชนร่วมยื่นข้อเสนอมากกว่าครั้งก่อน

“มั่นใจว่ารอบนี้เอกชนจะตอบรับร่วมลงทุนโครงการเยอะกว่าเดิม เพราะดูจากการแข่งขันถามรายละเอียดโครงการในเวทีที่เปิดชี้แจงไป เอกชนให้ความสนใจเยอะมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็ถามถึงรายละเอียดการยื่นซอง ถามเรื่องเอกสารที่จะต้องใช้ยื่นซอง บรรยากาศแบบนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าเอกชนจะตอบรับมายื่นซองเป็นจำนวนมาก”

นอกจากนี้ การท่าเรือฯ ได้ปรับเงื่อนไขใน TOR ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข้อกังวลของเอกชน ทั้งประเด็นของประสบการณ์ที่จะให้เอกชนนำมายื่นประมูล หลักเกณฑ์การคำนวณผลประโยชน์ภาครัฐ รวมถึงกำหนดให้สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นได้ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นแล้ว ผู้ถือหุ้นรายใหม่มีคุณสมบัติเทียบเท่าหรือดีกว่าผู้ถือหุ้นรายเดิม หรือกรณีที่เปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นเพื่อให้รัฐวิสาหกิจมาถือครองหุ้นในเอกชนคู่สัญญาเพื่อร่วมลงทุนโครงการฯ แต่จะต้องไม่ทำให้สัดส่วนการลงทุนของผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินลดลงต่ำกว่า 51% ของทั้งหมด

การท่าเรือฯ

Avatar photo