COLUMNISTS

‘Agile & Co-Working Space’ จุดเปลี่ยน! ตลาดอาคารสำนักงาน

Avatar photo
738

ทุกวันนี้คุยกับใครเรื่องอะไร ก็มักได้ยินคำว่า Disruptive, Disruption ซึ่งมีตัวแปรพื้นฐานมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ในธุรกิจอาคารสำนักงานก็ไม่ต่างกัน ทุกวันนี้อาคารสำนักงานใหม่ๆ กำลังถูก Disrupt จากเทคโนโลยี ทำให้พฤติกรรมการใช้พื้นที่สำนักงานเปลี่ยนไป

“คนไม่ต้องการพื้นที่สำนักงานขนาดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศประจำ แต่ต้องการพื้นที่เล็กๆ ที่สะดวกพอจะนั่งทำงาน กับแล็ปท็อปสั่งเครื่อง หรือไม่ก็ไอแผด หรือสมาร์ทโฟน ใช้พื้นที่เพียงไม่กี่ตารางเมตร แม้จะต้องมีการประชุมระดมสมอง ก็ต้องการเพียงห้องประชุมเล็กๆ เท่านั้น”

AGile Workplace

นั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในธุรกิจอาคารสำนักงาน ทำให้เกิดสองคำที่มาแรงในธุรกิจอาคารสำนักงานยุค 4.0 นั่นคือ Agile Workplace พื้นที่สำนักงานเล็กๆ ที่คล่องตัว และ Co-Working Space พื้นที่สำนักงานแบบชั่วคราวที่ให้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันได้ ตามความต้องการ

สองทางเลือกอาคารสำนักงานดังกล่าว คือ เทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นกับธุรกิจอาคารสำนักงาน ซึ่งทุกวันนี้ผู้สร้างอาคารสำนักงานให้เช่า ต้องหันมามองความต้องการรูปแบบใหม่ และออกแบบให้สำนักงานของตน มีพื้นที่สำนักงานให้บริการแบบคล่องตัว และแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ร่วมกันได้

คนทำธุรกิจก็สามารถ ลดต้นทุนในส่วนของพื้นที่สำนักงาน ลงเหลือเพียงการใช้ตามความต้องการ ไม่ต้องผูกปิ่นโตเช่ายาว 2-3 ปี ในสนนราคาค่าเช่าแบบ 100% ของพื้นที่ตลอด 30 วัน/เดือน เหมือนในอดีตอีกต่อไปแล้ว

เมื่ออุปกรณ์สำนักงานหลัก มีเพียงคอมพิวเตอร์พกพา และสมาร์ทโฟน อุปกรณ์อื่นใดก็ไม่มีความจำเป็น กระดาษก็ใช้น้อยลง เพราะเข้ายุค Paperless ทุกอย่างอยู่บนออนไลน์ ในอีเมลล์ ในเคลาวด์ที่ฝากไว้ในอากาศ ทำให้สะดวกทุกที่เมื่อต้องการเรียกใช้ และไม่ต้องการพื้นที่จัดเก็บแบบฟิสิคัล เพราะเป็นดิจิทัลคอนเทนท์ คนสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ

เมื่อเป็นเช่นนี ธุรกิจอาคารสำนักงานในอนาคตจะเดินไปอย่างไร เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ในขณะที่คำตอบที่ได้คงหนีไม่พ้นเทรนด์ของพฤกติกรรมการใช้พื้นที่สำนักงานที่ลด ความต้องการแบบประจำรายเดือนรายปีลง เหลือเพียงความต้องการแบบ รายวัน รายชั่วโมง และไม่ประจำ เข้ามาแทนที่

Office

อย่างไรก็ตาม ถึงกระนั้นการพัฒนาอาคารสำนักงานในไทย ก็ยังคงมีโครงการใหม่เพิ่มขึ้น โดยข้อมูลล่าสุดจาก ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ระบุว่าในปี 2020 (2563) อาคารสำนักงานเปิดใหม่ในกรุงเทพฯจะมีมากถึง 4.5 แสนตารางเมตร แต่หลังจากนั้นตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป จะทยอยเปิดใหม่ลดลงเหลือเปิดใหม่ไม่ถึง 1.5 แสนตารางเมตรในปี 2024

แนวโน้มตี้อาจตอบรับเทรนด์ การใช้พื้นที่สำนักงานที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีบทบาทในการใช้ชีวิต การทำงาน และแม้แต่การเดินทาง ท่องเที่ยว พักผ่อน อะไรจะเปลี่ยนอีกบ้าง เราคงต้องเฝ้าติดตามกันอย่างใกล้ชิด ไม่แน่ว่าสักวันหนึ่ง อาคารสำนักงาน อาจไม่จำเป็นต้องมีเลยก็เป็นได้