Politics

เบรคยุบพรรค!! ‘ไทยรักษาชาติ’ ขอใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหา

ยื่นแล้ว!! ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติยื่นหนังสือถึง “ประธานกกต.” ขอใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหา ชี้สั่งฟันก่อนเลือกตั้งไม่ต่างจากการลงโทษประหารชีวิต

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรคให้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานกกต. ขอให้กกต.ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมกรณีมีกระแสข่าวว่ากกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากเหตุการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกฯเข้าข่ายกระทำการขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92

โดยนายสุรชัย กล่าวว่า พรรคเห็นว่าหากกกต.จะดำเนินการพิจารณาและมีมติดังกล่าวก็ควรให้โอกาสพรรคในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างน้อยควรให้โอกาสไต่ถามว่าสาเหตุที่กระทำไปมีเจตนาอย่างไรและมีพยานหลักฐานใดจะเข้าชี้แจงบ้าง การเร่งรีบรวบรัดตัดสินก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเป็นเหมือนการนำพรรคไทยรักชาติออกไปจากสนามก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่ต่างอะไรกับการลงโทษประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม

ทั้งนี้ พรรคขอยืนยันในหลักกฎหมายว่าในการไต่สวนสอบสวนชี้ขาดการกระทำความผิดของพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมือง และกกต.ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานให้รอบด้านจะฟังความฝ่ายเดียว โดยไม่ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ชี้แจงแสดงหลักฐานไม่ได้ เพราะจะขัดต่อหลักนิติธรรมและหลักกฎหมาย อีกทั้งรัฐธรรมนูญก็ยังให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพโดยกำหนดไว้ในมาตรา 4 แม้แต่ผู้ต้องหาในคดีอาญาก็ยังมีสิทธินำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ดังนั้น จึงต้องขอโอกาสให้กับพรรคได้ใช้สิทธิตามกฎหมาย แต่ถ้าจะตัดสินก่อนการเลือกตั้งก็สุดแล้วแต่พร้อมจะยอมรับในดุลพินิจ

เมื่อถามว่าเตรียมข้อกฎหมายอะไรในการต่อสู้ นายสุรชัย กล่าวว่า จะขอใช้ความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ในการต่อสู้ รวมทั้งยืนยันว่าพรรคปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบกกต.และรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามต่อว่า ถ้าตัดสินก่อนการเลือกตั้งพรรคไม่ยอมรับใช่หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ก็สุดแท้แต่การใช้อำนาจ แต่สิ่งที่เรามาเสนอคือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทที่ 1 สิทธิเสรีภาพย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เปิดให้มีการแข่งขัน เราก็เสนอตัว ประชาชนจะตัดสินในวันที่ 24 มีนาคม เหตุไฉนจึงเอาเราออกจากสนามไปประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง อันนี้คือมาให้รู้ว่าถ้าจะประหารชีวิตเราก็ควรให้สมาชิกได้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้เสียก่อน

“เหตุที่มาวันนี้ก็ต้องการจะยื่นเสนอว่า ไม่ควรจะรวบรัดตัดสิน อย่างน้อยควรจะให้สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติทั่วประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มีโอกาสไปใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน เพราะการเลือกตั้งได้ห่างหายนานหลายปี เนื่องจากเรื่องนี้กระทบกับพรรคและสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากกต.เปิดโอกาสให้พรรคเข้าชี้แจงแสดงหลักฐาน ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็พร้อมจะนำพยานบุคคลเข้าชี้แจง “นายสุรชัย กล่าว

154002 154003

Avatar photo