Politics

ประธานกกต.แจงถกยุบพรรคไทยรักษาชาติยังไม่เสร็จ

หลังมีกระแสข่าว กรรมการการเลือกตั้ง มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากกรณี เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายผิดพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจ้งผ่านไลน์ส่วนตัว ระบุว่า ฝากเรียนทุกท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าตนหรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริง อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรส

n20190104 4828
อิทธิพร บุญประคอง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งกับผู้สื่อข่าวที่ไปรอทำข่าวว่า เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้โทรศัพท์สอบถามไปยังสำนักงานกกต.แล้วได้รับแจ้งว่า ยังจะไม่มีการยื่นคำร้องอะไรวันนี้

 

14913 1

สำหรับมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดความผิดไว้ว่า เมื่อกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1)ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight