Politics

‘บาห์เรน’ ช่วยเต็มที่!! ห่วงไทยถูกกดดันอย่างไม่ชอบธรรม

“ดอน” เผย “บาห์เรน” ช่วยเต็มที่ ไม่อยากเห็นไทยถูกกดดันอย่างไม่ชอบธรรม พร้อมห่วงการนำกรณี “ฮาคีม” มาโจมตีทางการเมือง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเข้าเฝ้าเจ้าชายซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรนที่ประเทศบาห์เรน เพื่อหารือกรณีนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรื่องนี้ต้องใช้การทูตแก้ปัญหา โดยรัฐบาลบาห์เรนมองในแง่ความสัมพันธ์พิเศษกับไทย ที่เห็นว่าประเทศไทยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และมีความเข้าใจดี ไม่อยากเห็นประเทศไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถูกกดดัน ถูกสารพัดอย่างโดยไม่ชอบธรรม รวมทั้งไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองเล่นงานรัฐบาลได้ หากไทยอยากจะส่งให้ใครหรือส่งให้ออสเตรเลียสามารถส่งได้ แต่ประเทศบาห์เรนของสงวนสิทธิ์เรื่องคดีของนายฮาคีมกับออสเตรเลียต่อ

ดอน ปรมัตถ์วินัย

“บาห์เรนรับรู้เรื่องที่ประเทศไทยถูกกดดัน และรู้ว่าปีนี้เป็นปีที่สำคัญของประเทศไทย เขาไม่อยากให้เรื่องยืดเยื้อ ไม่อยากให้ประเทศไทยลำบากใจ บาห์เรนเป็นเพื่อนที่ดี ยืนยันว่าที่เดินทางไป ไม่ใช่เพราะไทยถูกกดดันจากหลายประเทศ แต่เพราะบาห์เรนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องหาทางออก เขาช่วยอย่างเต็มที่ ซึ่งระหว่างอยู่ประเทศบาห์เรน เจ้าชายเคาะลีฟะฮ์ บิน ซัลมาน อัล เคาะลีฟะฮ์ นายกรัฐมนตรีบาห์เรน ยังให้เกียรติมาเยี่ยมคณะไทยที่โรงแรมด้วย” นายดอน กล่าว

000 1D0396
ภาพจาก AFP

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีบาห์เรนฝากอะไรถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่ใช่นายกรัฐมนตรีเป็นเพื่อนที่ดี ทางนั้นคงไม่อะไรก็ได้

Avatar photo