Politics

ฟ้าผ่า!! ‘กสทช.’ สั่งจอดำ ‘วอยซ์ทีวี’ 15 วัน

มติบอร์ด “กสทช.” สั่งจอดำ “วอยซ์ทีวี” 15 วัน หลังนำเสนอรายการข่าวหลายรายการมีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ลงมติให้พักใบอนุญาตวอยซ์ทีวี (Voice TV) เป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กสทช. ด้วยเหตุผลว่า มีการนำเสนอรายการข่าวหลายรายการมีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยกในราชอาณาจักร จึงห้ามมิให้ออกอากาศในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 97/2557 เรื่องการให้ความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของคสช.และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ

กสทช.

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงกรณี กสทช. มีคำสั่งทางปกครองระงับการออกอากาศ ช่องวอยซ์ ทีวี เป็นเวลา 15 วัน ว่า คณะอนุกรรมการกำกับผังและเนื้อหารายการ ได้พิจารณาประเด็นของวอยซ์ ทีวี โดยให้พักใช้ใบอนุญาต 15 วัน นับตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ เนื่องมาจากวอยซ์ทีวีได้มีการกระทำความผิดในการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาทำให้เกิดความสับสน และยั่วยุให้เกิดความแตกแยก ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนวอยซ์ทีวีมาโดยตลอด จากสถิติปี 2558 มีการกระทำความผิด 4กรณี ปี 2559 มี 11 กรณี ปี 2560 มี 10 กรณีปี 2561 มี 9 กรณี

คณะอนุกรรมการฯ ได้ตรวจสอบและเคยมีคำสั่งทางปกครอง และมีการตักเตือนไปแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2558 จนปัจจุบัน โดยล่าสุดพบว่ายังมีการกระทำผิดอีก จากรายการทูไนท์ ไทยแลนด์วันที่ 16 ธันวาคม 2561 รายการเบรกกิ้งนิวส์ วันที่ 21 , 28 , 29 มกราคมและวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 จึงมีคำสั่งทางปกครองให้วอยซ์ ทีวีปรับปรุงตัวเอง

จอดำ
ภาพจากเฟซบุ๊ค Sirote Klampaiboon

ทั้งนี้มาตรการที่ดำเนินการไปถือเป็นมาตรการที่สมควรแก่เหตุเพราะหากย้อนไปดูสถิติจะพบว่ามีการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเมื่อครบกำหนดระงับการออกอากาศและกลับมาออกอากาศแล้วยังมีการกระทำผิดอีกจะมีการพิจารณาคำสั่งทางปกครองที่มีความรุนแรงมากขึ้น ขอทำความเข้าใจว่ามาตรการ ที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า การออกคำสั่งทางปกครองกรณีนี้ ใช้อำนาจตามมาตรา 64 มาตรา 16 และมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ในการระงับการออกอากาศโดยจะส่งคำสั่งให้ว๊อยทีวีภายในวันนี้ (12 ก.พ.) โดยหลังได้มีคำสั่งทางปกครอง วอยซ์ ทีวีสามารถอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองโดยร้องศาลปกครองภายใน 30 วัน

Avatar photo