World News

มาเลย์เลื่อนไต่สวน ‘นาจิบ ราซัก’ ทนายยกเหตุขัดข้องทางเทคนิค

อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของอินโดนีเซีย ประสบความสำเร็จในความพยายามครั้งล่าสุด ที่จะเลื่อนการเริ่มต้นกระบวนการไต่สวนเขาในคดีอื้อฉาวกองทุนวันเอ็มดีบีออกไปก่อน

najib

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มาเลเซียได้อนุมัติให้ตามคำขอของนายราจิล ที่จะระงับการไต่สวนคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งตามกำหนดจะมีขึ้นในวันนี้ (12 ก.พ.) เอาไว้ก่อน

แชนแนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า แต่เดิมนั้น การไต่สวนในวันนี้ จะเกี่ยวข้องกับ 7 ข้อกล่าวหา ที่ระบุว่า นาจิบยักยอกเงิน 42 ล้านริงกิจจากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล อดีตบริษัทลูกของกองทุนวันเอ็มดีบี

คดีเอสอาร์ซี เป็นเป้าหมายแรกของเจ้าหน้าที่สอบสวนมาเลเซีย เพราะธุรกรรมต้องสงสัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแห่งนี้ ทำเงินผ่านทางบริษัทจดทะเบียนในมาเลเซีย แตกต่างกับธุรกรรมต้องสงสัยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับวันเอ็มดีบี ที่ส่วนใหญ่ทำผ่านธนาคาร และบริษัทต่างชาติ

ทีมทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอเลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน โดยให้เหตุผลถึงปัญหาทางด้านเทคนิค ที่เกี่ยวข้องกับการโอนข้อกล่าวหาต่างๆ ระหว่างศาล

วี สิทธรรมบาราม ทนายความในทีมอัยการมาเลเซีย ระบุว่า การไต่สวนที่เลื่อนออกไป และยังไม่มีการกำหนดวันที่ใหม่นี้ น่าจะเลื่อนออกไปไม่นานนัก พร้อมแสดงความหวังว่า อาจจะใช้เวลาแค่ 1 หรือ 2 สัปดาห์เท่านั้น

Avatar photo