Business

‘อาคม’ รับลูกสภาพัฒน์ชงล้ม ‘เทอร์มินอล 2’!!

“คมนาคม” รับลูกสภาพัฒน์ชงความเห็นล้ม “โครงการเทอร์มินอล 2” ให้ ทอท. ปฏิบัติตาม ชี้ไม่สนิทใจข้อมูลของ ทอท.

 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายที่กระทรวงคมนาคม วันนี้ (11 ก.พ.) ว่า ต้องการให้โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน ) หรือ ทอท. มีความชัดเจนโดยเร็ว

“เทอร์มินอล 2 ถ้าหากว่าจะต้องยุติ ก็ให้เดินไปตามแผนของสภาพัฒน์ ก็จะให้เขาหารือกันระหว่างปลัดกระทรวงคมนาคม ทอท. และทางสภาพัฒน์ เอาคำตอบให้เร็วที่สุด เพื่อให้งานมันเดินไปให้ได้” นายสมคิดกล่าว

สมคิด
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี (ซ้าย) และ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ขวา)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ส่งความเห็นเรื่องโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปให้ ทอท. พิจาณาและ “ให้ดำเนินการตามความเห็นสภาพัฒน์ฯ”

ทั้งนี้ สภาพัฒน์ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า ทอท. ควรก่อสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ด้านทิศตะวันออก (East Wing) และด้านตะวันตก (West Wing) ก่อน จากนั้นให้ดำเนินการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ด้านทิศใต้ตามแผนแม่บท (Master Plan) ปี 2546 แต่ถ้าต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับให้ถึง 150 ล้านคนต่อปี ก็ขอให้ ทอท. นำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพก่อนที่จะตัดสินใจเดินหน้าโครงการเทอร์มินอลอื่นๆ รวมถึงเทอร์มินอล 2 ด้านทิศตะวันอกเฉียงเหนือ

นายอาคม กล่าวต่อว่า สภาพัฒน์มีความเห็นดังกล่าว เนื่องจากได้พิจารณามาสเตอร์แพลนสนามบินสุวรรณภูมิในภาพรวมแล้วเห็นว่า คาดการณ์ผู้โดยสารตามมาสเตอร์แพลนปี 2561 ของ ทอท. จำนวน 150 ล้านคนต่อปี ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดย “แผนที่ ทอท. เสนอทบทวนมาหลายครั้ง เขาก็ยังไม่ค่อยสนิทใจเท่าไหร่ เขาก็เลยไปยึดแผนปี 2546” ซึ่งหากสนามบินสุวรรณภูมิดำเนินการตามมาสเตอร์แพลนปี 2546 ก็สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 120 ล้านคนต่อปี

ด้านองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ก็ให้ความเห็นว่า ถ้าหาก ทอท. ดำเนินการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อ 10 ปีที่แล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ปัจจุบันสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว จึงจำเป็นต้องทบทวนมาสเตอร์แพลนใหม่อีกครั้ง

เทอร์มินอล 2 ดวงฤทธิ์
โครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในสนามบินสุวรรณภูมิ

“สภาพัฒน์ดูแล้วว่าตัวเลขมันไม่น่าสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เขาถึงบอกว่า ถ้าดำเนินการตามขั้นตอนแผน อาคารต่างๆ จะรองรับผู้โดยสารได้ตามแผนที่วางไว้เดิม แต่นี่เราเอาอันนี้ (เทอร์มินอล 2 ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ) เข้ามาแทรกตรงนี้ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เขาก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ … ทาง ทอท. พูดเสมือนว่า สภาพัฒน์ไม่ได้ปฏิเสธ แต่จริงๆ ต้องอ่านความเห็นสภาพัฒน์ให้ดี เพราะงั้น ทอท. จึงบอกว่าจะเดินหน้าต่อ เหมือนเข้าใจไม่ตรงกัน” นายอาคมกล่าว

สำหรับกรณีที่ ทอท. ประกาศผลการประกวดออกแบบโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือไปแล้วนั้น ทอท. ก็ไปหารือกันว่า จะดำเนินการอย่างไร ถ้าหากจะต้องทบทวนโครงการนี้ใหม่

 

Avatar photo